Quý bà Cliquot – Mẹ đẻ của vang Champagne

Veuve Cliquot by artist John Stango

Chiếc nhãn vàng nổi tiếng toàn thế giới của Veuve Cliquot dường như không còn quá xa lạ với bất kỳ ai. Nhưng ít người biết rằng đằng sau thương hiệu là một người phụ nữ tràn đầy cảm hứng – Góa phụ Cliquot.

Barbe-Nicole Clicquot là ai?

Barbe-Nicole Clicquot Ponsardin, hay còn được biết đến với cái tên Widow Clicquot (Góa phụ Clicquot) – một nữ doanh nhân ở tuổi 27, và là nhà sáng lập rượu vang. Cho đến ngày nay, tên bà vẫn trên chiếc nhãn hiệu màu vàng không thể vắng mặt trong những bữa tiệc vang champagne.

Madame Barbe-Nicole Cliquot
Madame Barbe-Nicole Cliquot

Năm 2022, đánh dấu 205 năm Madame Barbe-Ncole Cliquot phát minh ra kỹ thuật pha màu quả mọng với vang trắng. Chỉ riêng điều này đã khẳng định bà là khởi nguồn cho cuộc Cách mạng sản xuất vang champagne hồng. Nhưng dường như đó chỉ là một phần nhỏ khi kể đến những thành tựu khác của người phụ nữ phi thường đằng sau Veuve Cliquot.

Góa phụ Cliquot và những bước đi ngược với chuẩn mực của xã hội

Chuẩn mực phái đẹp đặt ra là để phá vỡ. Hầu hết những thành tựu của Góa phụ Cliquot đều được đánh dấu bởi mong muốn đi đi ngược lại với những gì mà xã hội Pháp đầu thế kỷ 19 kỳ vọng ở người phụ nữ.

Kết hôn năm 21 tuổi. Góa chồng ở tuổi 27 và ở thời điểm đó bà là mẹ của một cô con gái sáu tuổi. Là một góa phụ người Pháp giàu có, quý tộc, người ta mong đợi bà sẽ dành cả cuộc đời để nuôi nấng đứa con của mình. Nên khi một người phụ nữ có địa vị làm việc là một điều vượt sức tưởng tượng. Quyết định tiếp quản công việc kinh doanh của chồng là một bước đi đáng kinh ngạc của Madame Cliquot. Tuy nhiên, bà chỉ tập trung vào dòng rượu champagne. Dưới sự lãnh đạo của mình và phương pháp kỹ thuật mới, vang champagne của bà trở thành lựa chọn của giới thượng lưu ở khắp châu Âu.

Chắc chắn rằng sẽ rất nhiều chai champagne được khui khi triều đình hâu Âu nghe tin Napoléon bại trận, bà tiếp đãi Napoléon và Joséphine Bonaparte trong khi đang buôn lậu champagne của mình cho hoàng gia Nga. Từ chính thương vụ độc đáo ấy, Barbe-Nicole Cliquot trở thành nữ doanh nhân đầu tiên tỏa sáng ở Châu Âu. Qua đời ở tuổi 88 nhưng người phụ nữ này đã đến với thành công đầy rủi ro nhưng vô cùng xứng đáng khi hầm rượu champagne của bà đã trở nên khét tiếng và được nhiều người hâm mộ.

Động từ ‘Sabrage’

Sabrage là hành động mở chai bằng một thanh kiếm. Động từ này bắt nguồn từ câu chuyện đầy màu sắc về truyền thống của chính nhà Quý bà Cliquot. Bà thường chiêu đãi các sỹ quan của Napoléon trong vườn nho của mình và khi họ khởi hành vào buổi sáng sớm với chai Champagne. Khi ấy, các sỹ quan của Napoléon dùng thanh kiếm mở chiếc chai để tạo ấn tượng với góa phụ trẻ giàu có.

Sabrage - Hành động mở chai bằng một thanh kiếm

Fact

Veuve Cliquot Ponsardine được Louis Vuitton mua lại vào năm 1986 và tiếp tục mở rộng trên toàn cầu.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *