Furmint – giống nho làm nên vương tửu trong văn hóa ẩm thực Châu Âu

National Furmint Day

Ngày 1 tháng 2 là ngày gì?

Nếu như bạn chưa biết, thì mỗi giống nho đều có ngày kỷ niệm riêng. Vào ngày đầu tiên của tháng Hai hàng năm là Ngày Quốc tế giống nho Furmint – một giống nho được dùng để sản xuất rượu vang trắng của Hungary có từ thế kỷ thứ XVI.

Đôi nét về nho Furmint

Furmint là một giống nho chín muộn, tạo ra dòng rượu vang mang độ tannin tương đối mạnh, độ axit và nồng độ cồn cao. Đây giống nho cực kỳ linh hoạt trong chế biến và sản xuất. Được biết đến là thành phần chính tạo ra rượu vang Tokaji Aszú – vang của các nhà vua, vua của các dòng vang.

Nho Furmint - giống nho được dùng để sản xuất rượu vang trắng của Hungary có từ thế kỷ thứ XVI
Nho Furmint – giống nho được dùng để sản xuất rượu vang trắng của Hungary có từ thế kỷ thứ XVI

Đây giống nho cực kỳ linh hoạt bởi không chỉ được những nhà làm vang chọn dùng cho quá trình chế biến và sản xuất rượu ngọt và rượu ít ngọt, mà còn được dùng để làm ra các loại rượu ngọt khác nhau — aszú, szamorodni, ausbrusch, auslese, trockenberen auslese, rượu thu hoạch muộn. Độ axit cao có thể là một thách thức, nhưng chính điều này làm tăng thêm độ giòn và khả năng lão hóa tốt của rượu.

Hương vị chính của giống nho hiếm này là sự kết hợp của táo xanh và gừng tươi trong hương thoang thoảng của khói và ớt chuông xanh. Ấn tượng bởi dư vị chua nhẹ nhàng tự nhiên của trái chanh.

Tên của giống nho bắt nguồn từ đâu?

Furmint được đặt theo tên của một ngôi làng nhỏ thuộc Tokaji nằm ở dưới chân núi Tatra, Ba Lan. Đây là giống nho lâu đời nhất được biết đến với phương pháp sử dụng nấm men đặc biệt. Đó chính là để mốc quả nho trước khi đem nghiền ủ (Botrytis) kể từ những năm 1600.

Trước khi những nhà sản xuất rượu vang Sauternes tạo ra rượu vang Botrytis thì Hungary đã khét tiếng trong giới hoàng thất về rượu vang Tokaji hảo hạng từ nho Furmint với hương vị caramel, mứt cam, nho khô và luôn cân bằng với axit vô cùng đáng yêu.

Với hương cay nhẹ và và độ chua giòn, vang làm từ nho Furmint phù hợp với các món chế biến từ gia cầm hay món cá cùng các loại thảo mộc hoặc thưởng thức cùng với ẩm thực Châu Á như sushi hay bánh bao.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *