12 loại nút chai rượu vang các tín đồ yêu vang cần biết!

12 loại nút chai rượu vang phổ biến

Bạn có nhận ra rằng một số nhà sản xuất rượu vang có cách đóng chai khác với kiểu nút bần hoặc nút vặn mà bạn thường gặp không? Có rất nhiều kiểu nút chai rượu vang với những lợi ích và thách thức đi kèm khi sử dụng. Hãy cùng Hedon khám phá kiến thức bổ ích về nút chai rượu vang ngay dưới bài viết này nhé!

1. Sơ lược về nút chai rượu vang

Nút chai rượu vang là thành phần quan trọng nhất của một chai rượu vang. Chúng đã tồn tại hàng nghìn năm và bảo vệ rượu vang hiệu quả trong nhiều thế kỷ. Nút chai rượu phổ biến nhất là nút bần, đã được sử dụng làm nút chai rượu hơn 400 năm. Chúng bao gồm một chất sáp tự nhiên được gọi là suberin – là vật liệu lý tưởng để dùng làm nút chai. Ngoài ra nút bần cũng sở hữu những đặc tính không thể tìm thấy trong bất kỳ chất tự nhiên nào khác như: nhẹ, chống mục nát, chống cháy, chống mối mọt, không thấm khí và chất lỏng, mềm và nổi. Trong những năm gần đây, một số lựa chọn nút chai rượu vang khác đã gia nhập thị trường. Tuy nhiên nút bần truyền thống vẫn là lựa chọn phổ biến nhất đối với các nhà sản xuất.

2. 12 loại nút chai rượu vang bạn cần biết

Nút chai tự nhiên (Natural Cork)

Natural Cork
Natural Cork

Nút chai tự nhiên là loại nút phổ biến nhất được sử dụng trong các chai rượu vang. Chúng sở hữu khả năng bịt kín vượt trội, đồng thời có thể tái chế và phân hủy sinh học. Nút chai tự nhiên thường được làm từ phần vỏ mới bên ngoài của vỏ cây bần. Sau khi lớp ban đầu được loại bỏ, chúng được nén thành các khối có kích thước khác nhau. Nút bần chất lượng cao mang lại hương vị tinh tế và phức tạp cho rượu khi được ủ lâu năm.

Nút gỗ ép (Agglomerate Cork)

Nút gỗ ép (Agglomerate Cork)
Nút gỗ ép (Agglomerate Cork)

Nút gỗ ép là giải pháp thay thế cho nút bần tự nhiên khá tốt. Chúng có chi phí thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ tương tự. Đây là dạng nút được tạo ra bằng cách sử dụng các mảnh gỗ, bụi gỗ đã qua xử lý kết hợp với các hạt vụn còn sót lại từ nút chai tự nhiên bằng chất kết dính. Nút gỗ ép có độ bền cao và tránh được nấm mốc. Đây đã trở thành một sự lựa chọn phổ biến trong ngành công nghiệp rượu vang hiện nay.

Nút cao su tổng hợp (Synthetic Cork)

Nút cao su tổng hợp (Synthetic Cork)
Nút cao su tổng hợp (Synthetic Cork)

Nút cao su tổng hợp được làm từ cao su tổng hợp và các chất phụ gia. Chúng có rất nhiều ưu điểm như: trọng lượng nhẹ, độ bền cao, khả năng kháng nước tốt, không dễ hỏng khi tháo lắp. Tuy nhiên trong một số trường hợp, nút cao su tổng hợp có thể tạo ra phản ứng hóa học với rượu vang. Điều này tác động tới hương vị hoặc mùi thơm của rượu làm ảnh hưởng tới trải nghiệm của người thưởng thức.

Nút bần có nắp (Capped Cork)

Nút bần có nắp (Capped Cork)
Nút bần có nắp (Capped Cork)

Nút bần có nắp là sự kết hợp tuyệt vời giữa nút bần tự nhiên với phần nắp bên ngoài, thường được làm bằng kim loại hoặc nhựa. Phần nắp ngoài có tác dụng ngăn chặn rượu vang bị rò rỉ hay nhiễm bẩn. Đồng thời chúng cũng bảo vệ phần nút bẩn không bị khô hay mục nát. Capped Cork được yêu thích bởi có thể dễ dàng tháo ra bằng đồ vặn nút chai hoặc dụng cụ mở chai.

Nút bần xoắn (Helix Cork)

Nút bần xoắn (Helix Cork)
Nút bần xoắn (Helix Cork)

Nút bần xoắn mang những đặc điểm của nút bần tự nhiên nhưng lại dễ sử dụng hơn nhờ các đường xoắn được thiết kế quanh thân. Loại nút này có thể tái sử dụng và bịt kín bất kỳ chai rượu vang nào có hoa văn xoắn ốc ở cổ chai. Nghi thức mở nút chai và tiếng “pop” nghe thấy khi nút được mở ra là những trải nghiệm được người tiêu dùng đặc biệt yêu thích, và giờ đây họ đã có thể làm điều đó mà không cần nhờ tới các dụng cụ mở nắp chuyên dụng. Thông minh – thẩm mỹ – thú vị – ngạc nhiên là những từ khóa dành cho nút bần xoắn khi được nghiên cứu ở các thị trường rượu vang hàng đầu như Pháp, Anh, Trung Quốc, Mỹ,…

Nút chai vang nổ (Mushroom Cork)

Nút chai vang nổ (Mushroom Cork)
Nút chai vang nổ (Mushroom Cork)

Không giống như nút chai truyền thống, nút chai vang nổ có khả năng chịu áp lực và giữ chặt các loại rượu có áp suất cao bên trong, ngăn chặn sự mất mát khí carbon dioxide và quá trình oxi hóa. Nút chai này có phần đầu to hơn so với phần dưới, tạo ra một hình dạng giống cây nấm. Khi đóng chai vang nổ, nút chai hình nấm được ép chặt vào cổ chai và bảo vệ bởi dây đồng hoặc kim loại. Điều này giúp rượu vang giữ được hương vị và bọt khí tự nhiên trong quá trình lưu trữ.

Nút nếm (Tasting corks)

Nút nếm (Tasting Cork)
Nút nếm (Tasting Cork)

Nút nếm là nút bần tự nhiên có nắp bằng nhựa. Dạng nút này là sự lựa chọn hoàn hảo để lưu trữ rượu ngắn hạn. Chúng rất dễ sử dụng và có thể tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng rượu địa phương, cửa hàng tạp hóa hoặc nhà bán lẻ trực tuyến với mức giá cực kỳ rẻ. Nếu bạn có những chai rượu vang bị mất nút chai, hãy thử dùng nút nếm để bảo quản nhé!

Nút bần kín (Hermetic corks)

Nút bần kín (Hermetic corks)
Nút bần kín (Hermetic corks)

Nút bần kín được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, bao gồm kim loại hoặc nhựa có thêm gỗ và thậm chí cả silicone. Đây là những nút chai kín khí, có thể tái sử dụng và thường được dùng để đậy nắp chai sau khi đã sử dụng một phần rượu. Loại nút chai này đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt đối với các loại rượu vang được thưởng thức khi còn trẻ và không cần ủ lâu.

Nắp vặn (Screw cap)

Nắp vặn (Screw cap)
Nắp vặn (Screw cap)

Nắp vặn đã trở thành một lựa chọn đóng rượu phổ biến trong những năm gần đây ở một số quốc gia như New Zealand nhờ những lợi ích độc đáo của chúng. Nắp vặn cho phép rượu vang ít hoặc không tiếp xúc với oxy, giúp duy trì các đặc tính ban đầu của rượu và bảo vệ rượu khỏi quá trình oxy hóa. Loại nút chai này phù hợp cho các loại rượu vang như Sauvignon Blanc. Đối với rượu vang có tuổi thọ và phát triển theo thời gian, đây không phải một lựa chọn tuyệt vời.

Vinoseal/Vinolok

Vinoseal/Vinolok (Nút chai thủy tinh)
Vinoseal/Vinolok (Nút chai thủy tinh)

Vinoseal hay vinolok là một loại nút đậy rượu làm bằng thủy tinh. Ngoài ra chúng có thêm một miếng đệm bao quanh phần dưới cùng của nắp. Những nút đóng này mang lại cho chai rượu vang vẻ ngoài thanh lịch hơn. Chúng có thể tái sử dụng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, do chi phí cao và không hiệu quả đối với rượu vang lâu năm, dạng nút này không hữu ích bằng một số lựa chọn thay thế khác.

Zork

Zork Wine Closure
Zork Wine Closure

Zork là một kiểu đóng rượu có sự kết hợp giữa nút bần và nắp vặn, bao gồm 3 thành phần chính: nút nhựa, thanh chắn bằng giấy bạc và thanh kéo. Phần nút nhựa được thiết kế để tạo độ kín khít ở cổ chai. Thanh chắn bằng giấy bạc có tác dụng bảo vệ rượu khỏi oxy hóa. Trong khí đó phần móc kéo được sử dụng để tháo nắp. Loại nút này giúp bạn dễ dàng mở nắp chai mà không cần đến đồ khui. Chúng phù hợp với hầu hết các chai rượu tiêu chuẩn 750 ml. Sau khi mở, nó sẽ trở thành một dạng nút nếm có thể tái sử dụng.

Nút chai vương miệng (Crown caps)

Đây là dạng nắp thường được tìm thấy trên các loại bia và nước ngọt đóng chai hơn. Với rượu vang, dạng nắp này sẽ phổ biến với dòng vang sủi bọt, vang nổ. Nắp vương miện cung cấp khả năng lưu trữ rượu phù hợp nhưng chúng không thể tái sử dụng. Vì vậy tốt hơn hết là bạn nên sử dụng nút chai tiêu chuẩn.

Nút chai vương miệng (Crown caps)
Nút chai vương miệng (Crown caps)

Dù có rất nhiều loại nút chai hiện đại đã ra đời nhưng nút bần tự nhiên vẫn là lựa chọn phổ biến nhất. Nếu bạn đang sở hữu những chiếc nút bần tự nhiên, bạn có thể tái chế chúng. Ủ phân, cắt nhỏ và xếp nút bần vào đáy chậu trồng cây để giúp thoát nước. Tái chế nút bần thành các vật dụng tự làm như bảng ghim hoặc dùng để ghim kim may. Giờ thì thử khám phá xem những chai rượu vang ở nhà của bạn đang sử dụng loại nút gì và chia sẻ cùng Hedon nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *