Riesling – Hành trình từ Rhine đến toàn thế giới

Giống nho Riesling

Riesling là giống nho trắng tạo để tạo nên loại rượu vang với rất nhiều hương vị. Thông thường, Riesling dễ dàng được nhận biết với nhiều hương trái cây và hoa tươi – khác với Sauvignon Blanc thường nghiêng về mùi thảo mộc.

1. Giống nho Riesling

1.1. Đôi nét về lịch sử của giống nho Riesling

Lịch sử của giống nho Riesling khá mù mờ, nhưng nó được cho là có nguồn gốc từ vùng Rhine nước Đức. Sự xuất hiện của giống nho này được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1435, trong một vụ mua bán cây nho Riesling cho một bá tước người Đức. Riesling ngày càng được ưu chuộng tới mức vào năm 1787, Tổng giám mục Trier đãra lệnh thay thế tất cả những cây nho xấu bằng các giống nho Riesling. Đến những năm 1850, Riesling đã trở thành một loại rượu thời thượng và được săn lùng, có giá cao hơn cả rượu vang Bordeaux và Champagne.

Giống nho Riesling
Giống nho Riesling

1.2 Đặc điểm của giống nho Riesling

Riesling là giống nho có quá trình tích trữ đường (chín) khá lâu với độ acid được bảo tồn trong trái nho rất tốt. Giống nho này khá thích hợp với việc thu hoạch muộn (Late-harvest) tại những vùng có mùa thu với nhiều nắng, khô và có nhiệt độ ổn định. Khi được thu hoạch muộn, Riesling thường có hương thơm của trái cây nhiệt đới (xoài, đào, mơ và thơm). Nho thu hoạch muộn có thể làm nên các dòng vang từ ngọt đến không ngọt. Riesling cũng đáp ứng khá tốt với Noble Rot (Nho bị tấn công bởi nấm Botrytis) làm cô đọng thêm lượng đường trong trái nho, tạo nên một dòng rượu vang ngọt rất được ưa chuộng.

2. Rượu vang làm từ giống nho Riesling

2.1 Hương vị của rượu vang làm từ giống nho Riesling

Hương vị của nho Riesling
Hương vị của nho Riesling

Tại những vùng có khí hậu lạnh, nếu nho Riesling được thu hoạch khi vừa chín tới, rượu vang sẽ thường có hương thơm của những loại trái xanh như táo, nho và hương thơm của cánh hoa, đôi khi là chanh hay chanh vàng. Tại những vùng có khí hậu ấm áp hơn, hương thơm chủ yếu của rượu là chanh và các loại quả hạch (đào). Một số chai Riesling đến từ những vùng có khí hậu ấm áp có hương thơm của chanh tươi và đào rất đậm.

Vị chua nhiều với hương thơm trái cây cô đọng giúp Riesling có thể được giữ trong chai rất lâu mà không làm mất đi nét đặc sắc của rượu vang, trái lại còn tạo nên các hương thơm đặc trưng như mật ong, bánh mì nướng. Mùi xăng – Petrol like – rất đặc trưng cũng thường hay xuất hiện trong những chai Riesling hảo hạng.

2.2 Các món ăn kết hợp với rượu vang Riesling

Vì rượu vang Riesling có đặc tính tương đối linh hoạt nên dễ dàng kết hợp với nhiều loại món ăn khác nhau. Hương vị tươi mới và axit dễ chịu trong rượu phù hợp để thưởng thức cùng hải sản như tôm, cá hồi, cá ngừ và các món salad. Ngoài ra, các món ăn châu Á có gia vị nhẹ nhàng như sushi, sashimi, các món xào kiểu Trung và cà-ri Thái cay cũng là những lựa chọn tuyệt vời. Nếu bạn đam mê đồ ngọt, đừng ngần ngại kết hợp Riesling với các món tráng miệng như bánh tart táo, kem caramel, pana cotta và trái cây tươi.

Rượu vang Riesling kết hợp cùng salad hải sản
Rượu vang Riesling kết hợp cùng salad hải sản

3. Các vùng sản xuất rượu vang Riesling ngon nhất thế giới

Các vùng rượu vang Riesling nổi tiếng thế giới
Các vùng rượu vang Riesling nổi tiếng thế giới
  • Đức chính là quê hương của Riesling, sản xuất ra rất nhiều dòng vang Riesling với phong cách đa dạng. Tại đây, các loại Riesling cơ bản sẽ được sản xuất dưới phân hạng Qualitätswein loại vang có độ cồn thấp, ít ngọt với vị chua tươi mát và hương trái cây tươi hoặc phân hạng cao hơn là Prädikatswein. Vùng Mosel của nước Đức là nơi sản xuất ra những chai Riesling có độ cồn nhẹ nhất, vị ngọt vừa phải và vị chua khá cao. Rheingau là vùng vang nhỏ hơn với những chai Riesling có độ cồn cao và ít ngọt hơn ở Mosel. Ở phía Nam Đức, vùng Pfalt sản xuất các loại vang với vị ngọt vừa phải và độ cồn trung bình. Rheinhessen – vùng vang lớn nhất nước Đức thường sản xuất nên những chai Riesling với độ cồn cao.
  • Alsace (nằm ở phía Bắc nước Pháp) là nơi sản xuất nên các dòng vang Riesling danh tiếng của Pháp. Nơi đây, các cây nho được trồng tại vùng sườn đồi ở phía đông, nhận đủ lượng nắng cần thiết cùng khí hậu ấm áp vào mùa thu nên phát triển khá tốt , mang đến cho rượu hương thơm của chanh, chanh vàng và quả hạch. Alsace có nguồn gốc thổ nhưỡng phức tạp với rất nhiều loại đất khác nhau trong vùng nên có thể sản xuất nhiều loại vang hoàn toàn khác nhau mặc dù chỉ từ 1 giống nho. Những chai vang Riesling hảo hạng của Pháp có thể được giữ trong chai rất lâu và có những mùi hương đặc trưng của khói, mật ong, đôi khi là mùi xăng thơm.
  • Úc cũng sản xuất rất nhiều chai vang Riesling hảo hạng đến từ 2 vùng Clare và Eden Valley. Rượu vang vùng này thường ít ngọt, vị chua cao và độ cồn trung bình với hương thơm đặc trưng của chanh, chanh vàng. Khi trưởng thành, rượu có thêm mùi xăng đặc trưng. Rượu vang ngọt cũng được sản xuất khá nhiều tại đây.
  • Tại New Zealand, rượu vang Riesling chất lượng tốt tập trung chủ yếu ở miền nam. Vang vùng này có phong cách đa dạng từ ngọt đến không ngọt, vị chua cao và mang mùi hương đậm đà của táo xanh, nho, chanh xanh. Hầu hết Riesling của New Zealand nên được thưởng thức khi còn trẻ, một số loại sẽ có thêm mùi hương mật ong lúc rượu trưởng thành.

4. Những chai rượu vang Riesling chất lượng tại Hedon

Dưới đây là một số loại rượu vang Riesling chất lượng đang có sẵn tại Hedon mà bạn có thể tham khảo. Bạn đọc có thể liên hệ với Hedon Wine Hub nếu cần tư vấn chi tiết hơn về rượu vang nhé!

 

 

 

 

790.000 
(12) 1.186.000 
(20) 681.000 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *