Giống nho Cabernet Sauvignon và rượu vang Cabernet Sauvignon

Giống nho Cabernet Sauvignon

Cabernet Sauvignon là một giống nho lai giữa Cabernet Blanc và Sauvignon Blanc. Giống nho này được biết tới là một trong những giống nho làm ra rượu vang đỏ được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới. Hãy cùng Hedon tìm hiểu thêm về giống nho này và rượu vang Cabernet Sauvingon!

1 Giống nho Cabernet Sauvignon là gì?

Cabernet Sauvignon là giống nho đỏ được lai tạo giữa Cabernet Franc và Sauvignon Blanc đến từ Bordeaux, Pháp. Cabernet Sauvignon đã được biết đến rộng rãi khắp thế giới nhờ xuất hiện trong chai vang Bordeaux của Pháp. Theo đó, vang đỏ bờ trái Bordeaux phần lớn được pha trộn từ nho Cabernet Sauvignon, cùng với Merlot và Cabernet Franc.

Phương pháp ủ: Thông thường bằng thùng sồi Pháp từ 9-18 tháng, đôi khi có sử dụng thùng sồi Mĩ và Hungary

Tannin (Vị chát): Cao

Acidity (Vị chua): Từ trung bình tới cao – tùy theo khí hậu vùng trồng nho

Nồng độ cồn: Thường nằm trong khoảng 13.5-15.5%

1.1 Vài nét về lịch sử của giống nho Cabernet Sauvignon

Trong nhiều năm qua, đã từng có rất nhiều ý kiến về nguồn gốc của giống nho Cabernet Sauvignon được đưa ra. Tuy nhiên đến năm 1996 nguồn gốc thực sự của giống nho này mới được phát hiện và công bố một cách thuyết phục nhất. Đó là kết quả nghiên cứu bằng hệ thống phân loại ADN do tiến sĩ Carole Meredith đứng đầu. Kết quả phân tích của ông cho thấy rằng Cabernet Sauvignon là con của 2 giống nho Cabernet Franc và Sauvignon Blanc.

Giống nho Cabernet Sauvignon
Giống nho Cabernet Sauvignon

Sự lai tạo và cho ra đời giống nho Cabernet Sauvignon này được xuất hiện vào khoảng thế kỉ 17 ở vùng làm rượu vang Bordeaux nổi tiếng nước Pháp và thế giới. Từ đó, theo thời gian giống nho này ngày càng xuất hiện rộng rãi ở khắp nơi trên thế giới và trở thành giống nho thịnh hành được ưa chuộng nhất.

1.2 Một số điểm nổi bật của giống nho Cabernet Sauvignon

Nho Cabernet Sauvignon là một giống nho lai giữa giống nho đỏ Cabernet Blanc và giống nho trắng Sauvignon Blanc vào thế kỉ thứ XVIII ở miền tây nam nước Pháp.

Nho đỏ này có lớp da dày, bền và có thể dễ dàng thích nghi với các loại đất và khí hậu khác nhạu. Có xuất xứ tại vùng Bordeaux nước Pháp, ngày nay Cabernet Sauvignon được trồng ở hầu hết các quốc gia lớn về sản xuất rượu như vùng Okanagan của Canada, thung lũng Napa ở nước Mỹ, cho tới thung lũng Barossa ở Australia.

Giống nho Cabernet Sauvignon
Giống nho Cabernet Sauvignon

Bởi sự nổi tiếng và độ phủ rộng rãi nên có lẽ giống nho này chỉ được so sánh với Merlot của Bordeaux, với Pinot Noir của Burgundy. Các nhà sản xuất rượu vang yêu thích yêu thích mức tannin lành mạnh của nho, màu đậm, vị chua vừa phải và phản ứng cực kỳ tốt với bằng gỗ sồi mang lại những hương vị mới tuyệt vời.

Được sử dụng thường xuyên trong hỗn hợp rượu vang pha trộn, Cabernet Sauvignon thường xuyên được pha trộn với những giống nho khác nhau để tạo nên những hương vị rượu vang đặc biệt. Tiêu biểu là: Merlot và Cabernet Franc và một số loại nho khác như: Malbec, Petit Verdot và Carmenere (thành phần của loại vang Blend Bordeaux cổ điển), Shiraz (hương vị pha trộn ưa chuộng ở Australia) và ở Tây Ban Nha và Nam Mỹ.

1.3 Tại sao nho Cabernet Sauvignon lại phổ biến?

Có hai nguyên nhân chính để giống nho Cabernet Sauvignon trở thành một trong những giống nho thịnh hành và được ưa chuộng nhất trên thế giới.

Giống nho này có thể dễ dàng thích nghi với các loại đất và khí hậu khác nhau. Nó được trồng trải rộng từ Bắc bán cầu (như Canada, Mỹ…) cho tới những vùng phía Nam bán cầu (như Australia, Chi lê…).

Mặc dù được trồng ở nhiều khu vực khác nhau, nhưng Cabernet Sauvignon vẫn giữ lại được một hương vị đặc trưng “Cab” không thể thay đổi. Một giống nho lâu đời, bền bỉ đã quen thuộc với hầu hết những tín đồ rượu vang trong nước và trên toàn thế giới.

2 Rượu vang làm từ nho Cabernet Sauvignon

2.1 Đặc điểm của rượu vang làm từ nho Cabernet Sauvignon

Cũng như nhiều giống nho nổi tiếng khác như Syrah hay Chardonnay, hương vị của giống nho Cabernet Sauvignon cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ những vùng khí hậu khác nhau và độ chín của nho tại thời điểm thu hoạch.

Tại những vùng khí hậu lạnh hay khi sản xuất rượu vang từ nho chưa chín, rượu thường có nồng độ cao chất pyrazines đem lại hương vị của ớt chuông xanh (hay ớt Đà Lạt xanh) và hương vị trái cây đen, mận.

Sauvignon Blanc grape profile
Sauvignon Blanc grape profile

Trong khi đó, tại những vùng khí hậu ấm áp, nho đã chín muồi, rượu vang thường có vị của mứt và có thể có hương vị của quả lý chua đen chín. Một số nhà sản xuất rượu vang lựa chọn thu hoạch nho ở các mức độ chín khác nhau để kết hợp với những giống nho khác và có tiềm năng đem lại những hương vị phứt hợp, đặc trưng của rượu vang.

Về cơ bản, tại các quốc gia Tân Thế Giới (Mỹ, Canada, New zealand,…) rượu vang Cabernet Sauvignon biểu thị hương vị rõ rệt của trái cây. Trong khi đó, tại các quốc gia Cựu Thế giới – nơi có nền sản xuất rượu vang lâu đời (như Pháp, Tây Ban Nha, Ý…) laị có hương vị đặc trưng của đất

Màu rượu làm từ nho Cabernet Sauvignon 01
Màu rượu làm từ nho Cabernet Sauvignon 01

2.2 Món ăn kết hợp với rượu vang làm từ nho Cabernet Sauvignon (Food Pairing)

Rượu vang làm từ nho Cabernet Sauvignon thích hợp với các loại thức ăn giàu chất béo và vị umami (Vị umami là vị thơm ngon được tạo thành chủ yếu bởi một chất có tên là glutamate – một thành phần tạo nên chất đạm trong cơ thể các loài sinh vật) cho việc kết hợp cùng với rượu vang từ nho Cabernet Sauvignon. Để cảm nhận rõ hơn, bạn có thể thử ngay một chai vang từ nho Cabernet Sauvignon với bánh hamburger gruyere nướng, pizza nấm sốt cà chua hoặc một ít thịt xốt Rib-eye ướp. Để kết hợp lý tưởng với hương vị trái cây trong Cabernet Sauvignon, đừng ghép nó với sôcôla. Thay vào đó, ghép đôi rượu vang với sườn non hoặc thịt bê nấu với nước xốt kem chua và nấm.

Rượu-làm-từ-nho-Cabernet-Sauvignon
Rượu-làm-từ-nho-Cabernet-Sauvignon

2.3 Những khu vực sản xuất Cabernet Sauvignon hàng đầu

2.3.1 Rượu vang Pháp Cabernet Sauvignon

Nước Pháp là nơi bắt nguồn của giống nho Cabernet Sauvignon, nên chúng ta sẽ bắt đầu tại đây. Hương và mùi vị: Lý chua đen, hồi, lá thuốc lá, nước sốt mận và ruột bút chì. Vùng Bordeaux nằm ở phía Tây Nam nước Pháp chính là nơi bạn có thể tìm thấy nhiều chai vang Cabernet Sauvignon ngon nhất. Hơn thế nữa, những chai vang Cabernet Sauvignon với độ trưởng thành tuyệt hảo nhất cũng được tìm thấy ở đây.

Cabernet Sauvignon nguồn gốc từ vùng Bordeaux Pháp Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, hầu hết vang vùng Bordeaux đều là vang pha trộn. Khách hàng trên thế giới đều biết đến vang Bordeaux dưới cái tên là “Bordeaux blend”. Và nho Cabernet Sauvignon là thành phần chính được pha trộn trong vang phong cách Bordeaux. Cabernet Sauvignon phát triển khá tốt trên các loại đất sỏi ở vùng Bordeaux. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một loại rượu vang pha trộn với nho Cabernet Sauvignon là chủ đạo. Thì hãy tìm đến các tiểu vùng của Bordeaux như Médoc, Graves và các khu vực trong Côte de Bourg và Blaye.

2.3.2 Rượu vang Chile Cabernet Sauvignon

Nếu chai rượu vang Cabernet Sauvignon được sản xuất ở Chile thì nó sẽ có những đặc điểm sau: Hương và mùi vị: quả mâm xôi, quả cherry, quả sung, gia vị nướng và hồ tiêu.

Vang Chile Tuy là New World Wine và là quốc gia làm vang sinh sau để muộn. Nhưng Chile cũng là một trong những đất nước sản xuất những chai vang Cabernet Sauvignon có chất lượng tuyệt hảo. Rượu vang Cabernet Sauvignon của Chile vì thế cũng được ưa chuộng rộng rãi trên toàn thế giới. Trong khi Central Valley chính là nơi xuất khẩu vang nhiều nhất Chile. Thì những chai vang Cabernet ngon nhất lại chủ yếu đến từ Thung lũng Aconcagua, Maipo, Cachapoal và Colchagua.

Cabernet Sauvignon là loại nho được trồng nhiều nhất ở Chile. Bên cạnh đó, đất nước này còn tự hào với những chai vang pha trộn theo phong cách Bordeaux. Hay còn được gọi là rượu vang Cabernet pha trộn.

Rượu làm từ nho Cabernet Sauvignon
Rượu làm từ nho Cabernet Sauvignon

2.3.3 Rượu vang Cabernet Sauvignon của California, Mỹ

Hương và mùi vị: Qủa lý chua đen, quả mâm xôi, ruột bút chì, thuốc lá và bạc hà.

Hương vị của nho Cabernet Sauvignon ở California Các khu vực trồng nho nổi bật của Mỹ bao gồm thung lũng Napa và Sonoma của bang California. Mặc dù là một vùng trồng nho mới nổi lên sau này. Nhưng thung lũng Napa nhanh chóng gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng yêu rượu vang. Trong một cuộc thi vào năm 1976 ở Paris. Các chuyên gia đã đánh giá rượu vang Cabernet Sauvignon của Napa có thể đứng ngang hàng với rượu vang Bordeaux của Pháp.

2.3.4 Rượu vang Cabernet Sauvignon Nam Úc

Hương và mùi vị: Mận đen, tiêu trắng, kẹo nho, sô cô la và lá nguyệt quế.

Danh sách các chai vang cabernet sauvignon đáng mua nhất năm 2019 Vùng Coonawarra ở Nam Úc đặc trưng với khí hậu ấm áp và đất sét đỏ (được gọi là đất nung “terra rossa”) với hàm lượng oxit sắt cao. Vùng này, cùng với Langhorne Creek nổi tiếng với những chai vang Cabernet Sauvignon đặc trưng và độc đáo. Rượu vang có độ đậm đà cao và tannin mạnh mẽ. Với hương vị đặc trưng của hạt tiêu trắng hay lá nguyệt quế. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều chai vang Úc Cabernet Sauvignon sử dụng nút vặn có chất lượng tốt.

2.4 Các chai vang làm từ nho Cabernet Sauvignon tới từ Hedon

Dưới đây là một số chai rượu vang từ các thương hiệu vang nổi tiếng làm từ nho Cabernet Sauvignon đang có mặt tại Hedon.

(15) 967.000 
(21) 501.000 
(19) 379.000 
(15) 379.000 
(11) 1.309.000 
(25) 798.000 
(7) 291.000 
(5) 380.000 
(18) 240.000 
(29) 376.000 
(21) 320.000 
(11) 345.000 

Xem đầy đủ sản phẩm được làm từ nho Cabernet Sauvignon đang có mặt ở Hedon tại đây! Bạn đọc có thể liên hệ với Hedon Wine Hub để được tư vấn chi tiết về rượu vang!

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *