Giống nho Syrah và rượu vang Syrah (Shiraz)

giống nho syrah

Giống nho Syrah có vỏ ngoài đen đậm, tannin cao, nồng độ ancohol cũng khá cao. Rượu vang Syrah có mùi hương nổi bật của của Blackberry, Blueberry, hoa hồi, hoa lavender, dâu đen, mứt dâu, olive đen, chocolate, hạt tiêu và mang vị đậm đà, mạnh mẽ và quyến rũ.

1 Giống nho Syrah

Tên chính thức: Shiraz/Syrah

Xuất xứ: Pháp, Ý, Úc, Nam Phi, Uruguay, Argentina, Chile, New Zealand, Tây Ban Nha…

Tên gọi khác: Shiraz, Entournerein, Serene, Hermitage, Crozes – Hermitage, Cornas, St.Joseph, Scyras, Ciras.

Hương vị: Các loại thực vật, trái cây hoa hồi, việt quốc, mứt dâu, ô liu đen, hạt tiêu, chocolate…..

Đồ ăn tăng hương vị : Bò hầm rượu, đậu lăng kết hợp cùng họng lợn hun khói, phomai Cheddars…..

giống nho syrah
giống nho syrah

1.1 Vài nét về lịch sử của giống nho Syrah

Syrah là một loại nho màu đỏ vỏ sẫm màu. Vào năm 1999, Syrah đã được tìm thấy ở hai vùng phía đông của nước Pháp là Dureza và Mondeuse Blanche. Ở Úc, Syrah được phát triển với những phẩm chất đặc biệt nên đã được phổ biến rộng rãi (nhưng không phải là duy nhất) và được gọi là Shiraz. Tại đây Syrah hay Shiraz được biết đến như một giống nho đặc trưng của Australia. Vậy nên khi viết dưới tên Shiraz người đọc có thể hiểu rằng đang nói đến giống nho Shiraz, rượu vang Shiraz được sản xuất từ Úc chứ không phải quốc gia nào khác.

1.2 Một số điểm nổi bật của giống nho Syrah

Syrah đã chứng tỏ và chinh phục thành công những người yêu rượu vang trên khắp thế giới. Rượu vang được sản xuất theo nhiều phong cách và hiển thị vô số hương vị của trái cây màu đen. Giống nho Syrah có tiềm năng lão hoá nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ trong những điều kiện tốt nhất. Hương vị bao gồm blackberries, mận, anh đào màu đen, hoa, gia vị, đất, sô cô la, cam thảo, blueberry, hạt tiêu và nấm cục. Hòa quyện xen lẫn đó là một chút thoang thoảng mùi vị đặc trưng da thuộc, chút dấu vết của khói.

syrah grape

1.2.1 Hình dạng nho Syrah

Ngoài màu đỏ đậm, nho Syrah còn có một số tính chất khác biệt. Nho Syrah nhỏ, và có hình dạng từ tròn đến hơi thon. Giống nho này rất cứng cáp, nhưng dễ bị vón cục. Đó là một nguy cơ do thời tiết gây ra sau khi nở hoa. Nó cũng dễ bị nấm mốc và oidium tấn công.

1.2.2. Thời gian chín

Nho có thời gian chín ngắn, vì vậy việc hái nho là một quá trình tinh vi đòi hỏi bí quyết. Và sự giám sát chặt chẽ của con người. Chất tannin cao trong vỏ của nho Syrah cho phép nó tồn tại trong chai vang nhiều thập kỷ.

Nho Syrah thường được hái ở độ chín cao nhất. Vì vậy rượu vang không nhất thiết phải ủ trong nhiều thập kỷ mới có được hương vị đầy đủ.

Hầu hết các loại rượu vang Syrah đã có thể sẵn sàng để uống chỉ sau một vài năm. Nho Syrah thích khí hậu khô và loại đất cho phép xâm nhập sâu vào rễ (do đó chúng được ưa chuộng ở Úc).

Syrah cũng là giống nho rất thích hợp để phối hợp hương vị với nhiều loại nho khác bởi màu sắc đậm đặc của nó và thường có hàm lượng tannin cao. Ở miền nam khu vực sông Rhône, có thể thường xuyên thấy Syrah được kết hợp với giống nho Grenache, Mourvèdre, Carignan và nhiều loại giống nho khác.

1.3 Mức độ phổ biến của nho Syrah

Các khu vực trồng nho Syrah của New World Wine bao gồm Úc, Chile, Argentina và Hoa Kỳ. Trong tất cả các nước New World Wine trồng nho Shiraz thì nước Úc là nổi bật nhất. Trong khi đó Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Hy Lạp là những quốc gia trồng Syrah của Old World Wine. Cụ thể Giống nho Syrah chiếm ~ 460.000 mẫu Anh trên toàn thế giới (186.000 ha) bao gồm:

Pháp (169.000 mẫu Anh) Côtes du Rhône: Cornas, Hermitage, St. Joseph, Côte-Rôtie

Úc (105.000 mẫu Anh) Barossa, McLaren Vale, Bờ biển đá vôi

Tây Ban Nha (49.000 mẫu Anh) Priorat, Montsant, Toro, Yecla

Argentina (32.000 mẫu Anh) Mendoza, Salta

Nam Phi (25.000 mẫu Anh) Stellenbosch, Paarl, Franschhoek

2 Rượu vang làm từ nho Syrah

 

Syrah grape profile
Syrah grape profile

2.1 Rượu vang làm từ nho Syrah thế nào?

Syrah thường cho ra đời rượu vang có màu đỏ sẫm. Rượu vang Syrah sản xuất ở phía bắc Rhône tạo ra một mùi hương rất đáng nhớ. Đó có thể là mùi khói, hoa, hạt tiêu, bạc hà cay. Và thường có hương vị giống như thuốc hoặc than đá.

Cho dù là ở khu vực phía bắc Rhône hay ở bang Victoria và một phần của Tây Úc. Thì rượu vang Shiraz đều mang vị bạc hà, vị cay của tiêu và gia vị. Trong khi đó, khi khí hậu càng ấm áp thì hương vị sẽ có chiều hướng thay đổi từ quả dâu tây sang quả mâm xôi. Vị vang trở nên nhiều vị sô cô la và đậm đà hơn.

Các phong cách Syrah của Thế giới cũ thường được sản xuất theo phong cách đậm đà hơn. Và mặn hơn so với Thế giới mới, nơi các nốt hương trái cây phổ biến hơn.

wine tasting challenge shiraz

2.1.1 Hương vị

Sánh đậm full-bodied. Syrah được biết đến là loại rượu đậm đặc và toàn thân, độ cồn nặng và mạnh mẽ, nhưng vẫn êm ái và dễ uống.

2.1.2 Màu sắc

Tối màu. Khi được chế biến cẩn thận, Syrah trở thành một trong những loại rượu vang đỏ sẫm nhất hiện có, gần như có màu tím.

2.1.3 Hương vị

Hương vị sâu lắng. Hương vị Syrah chủ yếu được đặc trưng bởi các hương vị như: đậm đà với tiêu đen, trái cây sẫm màu, hoa violet và hương thơm của mâm xôi đen (blackberry), việt quất (blueberry), cam thảo, sô cô la, thảo mộc và ô liu.

2.2 Món ăn kết hợp với rượu vang làm từ nho Syrah(Food Pairing)

Chất tannin mạnh mẽ và hương vị mãnh liệt của Syrah đòi hỏi sự kết hợp thực phẩm sẽ giữ riêng nó. Với kiểu đậm, hãy dùng thực phẩm sẫm màu. Các loại thịt đỏ, chim săn và các món ăn chế biến từ dê hoạt động tốt với hàm lượng tanin từ trung bình đến cao. Các lựa chọn ăn chay bao gồm nấm nướng, lasagne cà tím và bánh mì kẹp thịt làm từ đậu lăng. Có thể ghép nối Syrah với bất cứ thứ gì từ bánh burger phô mai xanh đến thịt nướng, sự kết nối ấy sẽ mang đến những sắc thái tinh tế trong rượu vang. Ngoài ra còn có các món như: Cassoulet (thịt hầm nướng và xúc xích heo), thịt lợn nướng sốt, thăn thịt cừu… cũng rất thích hợp.

Syrah wine pairing

Syrah kiểu nhẹ hơn, có hương thơm từ trái cây phù hợp với các thành phần kem của pho mát mềm và có hương vị mạnh như Muenster hoặc Chevre. Không kết hợp Syrah với các loại pho mát tinh tế cũng như bất kỳ món hải sản hoặc rau ăn nhẹ nào.

Poperro beef syrah wine pairing

2.3 So sánh rượu vang Syrah của Pháp với rượu vang Shiraz của Úc

2.3.1 Rượu vang Syrah Pháp

Syrah là loại nho đỏ duy nhất được sử dụng trong rượu vang của miền bắc Rhône.  Syrah cũng là một thành phần quan trọng trong nhiều hỗn hợp. Nó có thể được sử dụng để thêm cấu trúc và màu sắc cho Grenache trong hỗn hợp Nam Rhône, bao gồm Côtes-du-Rhône và Châteauneuf-du-Pape .

Phần chính của các đồn điền Syrah mới của Pháp nằm ở phía nam Rhône. Bao gồm một diện tích vườn nho lớn hơn nhiều so với phần phía bắc. Tiến xa tới Languedoc- Roussillon. Vang pháp điển hình là Camembert Syrah Marsenlan VDP – Pháp là sự kết hợp hài hòa giữa giống nho Syrah/Shiraz hàm lượng tanin cao hoặc là Vang Arrogant Frog Tutti Frutti cũng rất ngon.

Miền nam Rhône sản xuất tương đối ít rượu vang đơn lẻ Syrah. Nhưng thì tỷ lệ Syrah trong các loại hỗn hợp nho của vùng này đang gia tăng. Languedoc-Roussillon sử dụng Syrah để sản xuất cả hỗn hợp giống Rhône miền Nam với Grenache. Hay hỗn hợp kiểu Úc với Cabernet Sauvignon và Syrah đa dạng.

Sự khác biệt về chất lượng đất cũng như sự thay đổi độ dốc của địa hình có xu hướng tạo ra các phong cách rượu vang khác nhau. Từ tính chất khoáng và tannic của Hermitage, đến hương trái cây và hương thơm trong trường hợp của Côte-Rôtie

2.3.2 Rượu vang Shiraz Úc

Các vùng khí hậu mát mẻ hơn như sông Margaret của Tây Úc sản xuất rượu Shiraz với nồng độ cồn ít hơn một chút và thường theo phong cách truyền thống của Pháp.

syrah wine colour

Một ví dụ nổi tiếng về giống nho Shiraz trong nghề trồng nho của Úc là Penfolds “Grange” . Loại rượu này được tạo ra bởi nhà sản xuất rượu Max Schubert vào năm 1951 và có tiếng là lâu năm.

Penfolds Grange chủ yếu là Shiraz nhưng thường bao gồm một lượng nhỏ Cabernet Sauvignon. Nó thường là sự pha trộn đa vùng của Shiraz Nam Úc chất lượng, với Thung lũng Barossa đóng một vai trò quan trọng, và được trưởng thành trong gỗ Sồi Mỹ mới.

Gần đây, các nhà sản xuất Shiraz của Úc đã bắt đầu thêm tới 4% Viognier vào Shiraz. Mục đích là để thêm tông màu mơ vào mũi và vòm miệng của rượu. Với một tỷ lệ nhỏ được thêm vào như vậy, nhà sản xuất không bắt buộc phải công bố sự pha trộn trên nhãn. Tuy nhiên, trong 5 năm qua, việc dán nhãn rượu “Shiraz Viognier” ngày càng trở nên hợp thời khi Viognier được người tiêu dùng chấp nhận trên thị trường. Thực tế pha trộn Viognier với Syrah đã thực sự phổ biến trong nhiều năm ở vùng Cote-Rotie phía Bắc Thung lũng Rhône.

2.4 Các chai vang làm từ nho Syrah tới từ Hedon

 

Xem đầy đủ sản phẩm được làm từ nho Syrah đang có mặt ở Hedon tại đây! Bạn đọc có thể liên hệ với Hedon Wine Hub để được tư vấn chi tiết về rượu vang!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *