Giống nho Chardonnay và rượu vang Chardonnay

Chablis_Village_Grape_Chardonnay

Nho Chardonnay là giống nho trắng nổi tiếng nhất trong thế giới rượu vang. Là một trong những giống nho được trồng nhiều nhất, Chardonnay được yêu thích bởi mọi thành phần: từ những người uống vang, những nhà sản xuất vang cho đến những người trồng nho.

1 Về giống nho Chardonnay

Chardonnay là một trong những loại nho làm ra rượu vang trắng nổi tiếng nhất thế giới. Và cũng là một trong những loại được trồng rộng rãi nhất trên toàn cầu. Được làm theo nhiều phong cách khác nhau, rượu vang Chardonnay có thể thể hiện các hương trái cây từ cam quýt. Và khoáng chất đến thơm ngon và lạ miệng.

Rượu vang và nho Chardonnay
Rượu vang và nho Chardonnay

Chardonnay được coi là nữ hoàng của các giống nho trắng và phổ biến trên toàn thế giới vì cho quả quanh năm. Dễ trồng và thích ứng với nhiều vùng đất, khí hậu khác nhau.

Nó được tìm thấy ở các vùng rượu vang trên toàn thế giới. Chardonnay còn có các tên gọi khác ở một số vùng như: Morillon, Pinot Chardonnay, Feiner Weisser Burgunder. Nó là một giống nho quốc tế phổ biến trên toàn cầu. Loại nho này khi dùng làm vang có thể tạo được nhiều loại rượu khác nhau. Từ nhẹ nhàng, thanh mát tới đậm đà, nồng nàn. Vang từ nho Chardonnay có thể dùng khi khai vị hay uống kèm đồ ăn đều ngon.

1.1 Vài nét về lịch sử của giống nho Chardonnay

Nguồn gốc của nho Chardonnay được xác định là sản phẩm của Gouais Blanc. Nó có anh chị em cùng cha mẹ với một loạt các giống nổi tiếng bao gồm Riesling và Pinot Noir. (Pinot và Gouais được cho là những giống chính ở Burgundy vào thời Trung cổ.)

Chablis_Village_Grape_Chardonnay
Nho Chardonnay ở làng Chablis

Một quan điểm khác có thể xảy ra về nguồn gốc của Chardonnay là Pinot của tầng lớp quý tộc Pháp. Phát triển gần giống với Gouais blanc, tạo cho hai loài này có nhiều cơ hội để lai tạo. Vì hai bố mẹ khác xa nhau về mặt di truyền nên nhiều con lai. Cho thấy ưu thế lai và được chọn để nhân giống. Những con lai “thành công” này bao gồm Chardonnay và các anh chị em như Aligoté , Aubin vert , Auxerrois , Bachet noir , Beaunoir , Franc Noir de la-Haute-Saône , Gamay Blanc Gloriod , Gamay noir , Melon , Knipperlé ,Peurion , Roublot , Sacy và Dameron .

Giống này Chardonnay  đã được chứng mình rằng quê hương nguồn cội của nó từ vùng rượu Burgundy ở miền đông nước Pháp.

1.2 Một số điểm nổi bật của giống nho Chardonnay

Nho có da màu xanh lá. Chùm thưa. Quả nhỏ. Mặc dù thành công trên toàn cầu, Chardonnay là một loại nho không được coi là một giống thơm. Bản thân giống nho Chardonnay là trung tính. Với nhiều hương vị tùy thuộc nhiều vào nơi trồng, khí hậu (Terroir) và cách làm rượu.

chardonay grapes
Rượu vang và giống nho Chardonnay

Nó thường được mệnh danh là “nho của nhà sản xuất rượu”. Vì chính trong nhà máy rượu mà nhiều đặc tính xác định của nó được khuếch đại hoặc giảm bớt.

1.3 Tại sao nho Chardonnay lại phổ biến?

Giống nho Chardonnay này mang hương vị của nhiều loại trái cây nhiệt đới như dứa, ổi, lê, táo xanh, cam quýt, đào, mơ… Đây là điều mà hiếm có giống nho nào có được. Khi được dùng để tạo nên rượu vang, nhà sản xuất thường ủ nho trong thùng gỗ sồi. Vì thế mà nho còn có thêm hương vị vani, đinh hương hay quế, hồi. Chính vì có thể làm ra những chai vang thượng hạng có kết cấu, mùi vị và độ chua ngọt khác nhau nên giống nho Chardonnay ngày càng được sử dụng phổ biến và rộng rãi.

2 Rượu vang làm từ nho Chardonnay

2.1 Đặc điểm của rượu vang làm từ nho Chardonnay

Ở mức cơ bản nhất, Chardonnay sản xuất rượu vang có màu vàng nhạt. Với hương cam quýt, táo xanh, hoa và hạnh nhân hoặc bột yến mạch. Về vòm miệng, Chardonnay có độ chua vừa phải và độ cồn vừa phải với cơ thể vừa phải.

Nó được chế biến theo nhiều phong cách khác nhau, từ rượu vang khoáng chất béo, giòn của Chablis, Pháp. Đến rượu vang Thế giới Mới với hương vị gỗ sồi và trái cây nhiệt đới. Khí hậu, cũng như nghề trồng nho và sản xuất rượu vang. Đóng một vai trò quan trọng trong hương thơm và hương vị của rượu vang tạo thành. Khí hậu, cũng như nghề trồng nho và sản xuất rượu vang. Đóng một vai trò quan trọng trong hương thơm và hương vị của rượu vang tạo thành.

chardonnay-wine-grapes-illustration
Rượu vang và giống nho Chardonnay

Khi làm vang đơn lẻ một mình nho này, mặc dù tương đối trung tính về hương vị, nhưng vẫn khá đa dạng. Nó chịu trách nhiệm cho hầu hết các hương vị trái cây có trong rượu vang Chardonnay. Những loại này bao gồm hương vị của các loại quả từ nhiệt đới. Như chuối, dưa, dứa và ổi đến hoa quả đá như đào, xuân đào và mơ. Cả hương cam quýt và táo.

Các yếu tố ảnh hưởng tới hương vị rượu vang làm từ nho Chardonnay

2.1.1 Ảnh hưởng của khí hậu đến hương vị Chardonnay

Ở những vùng khí hậu mát mẻ. Chẳng hạn như Carneros AVA của California. Rượu Chardonnay có xu hướng vừa đến nhẹ với độ chua đáng chú ý và hương vị của mận xanh, táo và lê. Các chất mô tả khoáng chất như phấn, đá ướt và vỏ sò nghiền nát cũng tìm thấy đường vào ghi chú nếm Chardonnay. Những điều này đôi khi được cho là do đất trong vườn nho. Ví dụ, các loại rượu vang của Chablis thường cho thấy Chardonnay ở mức khoáng chất nhất. It hoặc không sử dụng gỗ sồi trong quá trình sản xuất rượu vang. Và thường có các hương cam quýt, hoa và phấn cùng với nồng độ axit cao.

Ở những địa điểm ấm hơn, chẳng hạn như Đồi Adelaide và Bán đảo Mornington ở Úc. Hay ở vùng Gisborne và Marlborough của New Zealand… Hương vị trở nên đậm đà hơn như cam quýt, đào và dưa.

Trong khi ở những địa điểm rất ấm áp (chẳng hạn như Central Coast AVA của California), Chile, nhiều trái vả và trái cây nhiệt đới như chuối và xoài sẽ xuất hiện. Rượu vang đã trải qua quá trình lên men malolactic có xu hướng có độ axit nhẹ nhàng hơn. Và hương vị trái cây với cảm giác ngon miệng như bơ và hương hạt phỉ.

Chardonnay grape and wine profile
Chardonnay grape and wine profile

2.1.2 Ảnh hưởng của cách thức sản xuất của nhà sản xuất ảnh hưởng đến hương vị rượu vang Chardonnay

Chardonnay vay chính nó để hầu hết các phong cách làm rượu vang từ khô. Rượu vang sủi lại chọn cách thu hoạch trễ để thêm ngọt. Do tính “dễ uốn” của Chardonnay trong sản xuất rượu vang và khả năng phản ánh Torroir của nó. Không có một “phong cách” hoặc tập hợp hằng số phổ quát riêng biệt nào. Có thể áp dụng cho Chardonnay được sản xuất trên toàn cầu.

Tuy nhiên, một số cách tiếp cận trồng nho và sản xuất rượu vang khác cũng có thể ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng. Vang tĩnh và vang sủi từ Chardonnay đều rất thành công.

2.1.3 Ảnh hưởng của hiệu ứng làm rượu trên hương vị Chardonnay

Ép nguyên chùm: Người ta thường chấp nhận rằng ép Chardonnay với các chùm còn nguyên vẹn (“máy ép nguyên chùm”) cho chất lượng nước trái cây tốt hơn do một số yếu tố nhưng chủ yếu là thông qua quá trình ép hiệu quả và giữ trái cây nguyên vẹn cho đến thời điểm ép.

Chardonnay-wine-tasting
Chardonnay wine tasting note

Lên men thứ cấp hoặc malolactic cũng là một lựa chọn phong cách chính giữa các nhà sản xuất rượu. Một số nhà sản xuất rượu vang ở Thế giới Mới, muốn duy trì độ axit (và độ tươi) có thể chọn không cho rượu qua quá trình lên men malolactic.Trong đó axit malic được chuyển thành axit lactic mềm hơn. Quá trình làm giảm độ axit tổng thể trong rượu vang.

Cuối cùng, việc sử dụng gỗ sồi có thể ảnh hưởng lớn đến rượu thành phẩm. Lên men rượu và ủ chúng trong gỗ sồi thường gặp trong quá trình sản xuất Chardonnay và mức độ gỗ sồi mới, mang lại hương vani, khói, gợi ý của các loại gia vị ngọt như đinh hương và quế, có thể là yếu tố chính tạo nên hương thơm của rượu vang trẻ và, một mức độ, khẩu vị hồ sơ.

2.2 Món ăn kết hợp với rượu vang làm từ nho Chardonnay (Food Pairing)

Chua là đặc trưng của vang trắng. Tạo nên độ chua là tính axid, có tác dụng khử tanh khá tốt. Chính vì lí do này nên dùng vang trắng với hải sản là 1 sự kết hợp tuyệt vời.

Pottery-Dungeness-Crab-Sea pairing chardonnay wine
Cua biển Pottery Dungeness kết hợp với rượu vang Chardonnay

Những chai được làm từ giống nho Chardonnay thường có tính axit cao, vị chua đậm. Bạn có thể cân nhắc dùng cùng các món ăn như hải sản hấp bia (tôm, cua, mực) hay các món chế biến cầu kì hơn như tôm nướng, cá biển áp chảo ăn cùng măng tây, mực nhồi sốt cà chua, cua rang me/muối… hoặc đồ sống như sashimi, hàu…

Crab-with-Cannellini-Bean-Salad-and-Citrus-Vinaigrette- pairing chardonnay wine
Salad Hải sản ăn kèm với rượu vang Chardonnay

Một số món hải sản hoặc tráng miệng có thê sử dụng với rượu vang trắng Chardonnay.

Winter-Mushroom-Soup-pairing-chardonnay wine
Soup nấm tráng miện ăn kèm với rượu vang Chardonnay
Braised-Leeks-with-Red-Snapper pairing chardonnay wine'
Braised-Leeks-with-Red-Snapper pairing chardonnay wine

2.3 Những khu vực sản xuất Chardonnay hàng đầu

2.3.1 Rượu vang Chardonnay tại Pháp

Tại Pháp, Chardonnay là giống nho trắng được trồng rộng rãi thứ hai. Chỉ sau Ugni blanc. Nó nhiều hơn Sémillon và Sauvignon blanc. Đây là loại nho đầu tiên trở nên nổi tiếng ở vùng Chablis và Burgundy. Trong rượu Champagne, nó thường được pha trộn với Pinot noir và Pinot Meunier. Nhưng cũng được sử dụng để sản xuất rượu vang sủi theo phong cách blanc de blancs đa dạng. Chardonnay có thể được tìm thấy trong rượu vang Appellation d’origine contrôlée (AOC) của Thung lũng Loire và vùng rượu vang Jura. Cũng như các loại rượu bình dân của Languedoc.

Tại Burgundy, rượu vang Chardonnay có xu hướng nồng, cao độ mang hương vị bánh hạnh nhân, bơ. Hạt phỉ, cam thảo và gia vị là một số hương vị có thể phát triển khi những loại rượu này già đi khi ở Burgundy.

Rượu vang Chardonnay tại Chablis: Đặc điểm của vang Chablis Chardonnay là biểu hiện “tinh khiết nhất” của đặc tính đa dạng của nho do phong cách sản xuất rượu đơn giản được ưa chuộng ở vùng này. Các nhà sản xuất rượu Chablis muốn nhấn mạnh sức mạnh khủng khiếp của đất đá vôi và khí hậu mát hơn giúp duy trì độ axit cao. Các loại rượu vang hiếm khi trải qua quá trình lên men malolactic hoặc tiếp xúc với gỗ sồi. Vị chua giống như táo xanh có vị bùi bùi là thương hiệu của Chablis và có thể được chú ý trong bó hoa. Tính axit có thể giảm dần theo tuổi tác và Chablis là một trong những ví dụ về Chardonnay để được lâu năm nhất. Một số loại vang có vị đá ướt.

Rượu vang Chardonnay tại Champagne: Chardonnay trong rượu Champagne là sự khéo léo và cân bằng độ chua trong hỗn hợp pha trộn. Một số hương vị có thể xuất hiện bao gồm kem và vị hạt với một số hương hoa.

2.4 Các chai vang làm từ nho Chardonnay tới từ Hedon

Xem đầy đủ sản phẩm được làm từ nho Syrah đang có mặt ở Hedon tại đây! Bạn đọc có thể liên hệ với Hedon Wine Hub để được tư vấn chi tiết về rượu vang!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *