Giống nho Sauvignon Blanc và rượu vang Sauvignon Blanc

Sauvignon Blanc Grape

Sauvignon Blanc là một trong những giống nho trắng có hương vị đặc trưng nhất trong thế giới rượu vang. Sauvignon Blanc không đậm đà, tròn vị như Chardonnay nhưng có hương vị trái cây nồng nàn, tươi mát, tuyệt vời khi dùng để khai vị hay kết hợp với các món hải sản ít nhiều có chất tanh.

1 Về giống nho Sauvignon Blanc

Nho Sauvignon Blanc mang tính tươi mát, ít ngọt phù hợp với khí hậu ôn hòa. Khi được trồng ở các vùng có nhiều ánh nắng mặt trời, rượu vang làm từ Sauvignon Blanc có thêm các mùi của quả nhiệt đới như chanh leo và dưa, bên cạnh mùi cỏ mới cắt rất đặc trưng cho nho Sauvignon Blanc dù nó được trồng ở bất cứ nơi nào.

1.1 Vài nét về lịch sử của giống nho Sauvignon Blanc

Nho Sauvignon Blanc là đời sau của một giống nho cực quý hiếm có tên gọi là Savagnin. Vì vậy, tính đến thời điểm hiện tại nhiều người cho rằng có thể đã gần 500 tuổi, thuộc giống lâu đời nhất nước Pháp.

Nho Sauvignon Blanc cùng với hai giống nho Cabernet Sauvignon và Merlot, có chung xuất xứ tại vùng Bordeaux, Pháp. Theo người dân địa phương, cái tên Sauvignon Blanc xuất phát từ tiếng Pháp sauvage, ý chỉ sự hoang dại. Bởi vì, giống nho Sauvignon Blanc phát triển như loài cỏ dại tại khu vực này.

nho sauvignon blanc
nho sauvignon blanc

Từ Bordeaux, nho Sauvignon Blanc có một chuyến du ngoạn đến Loire Valley, thuộc phía Bắc Sancerre của Pháp. Tại đây, nho Sauvignon Blanc trở thành nguồn nguyên liệu chính cho loại rượu vang của địa phương.

Đến thế XX, nhờ vào hương vị độc đáo của giống nho Sauvignon Blanc. Mà rượu vang Sancerre là một trong mặt hàng chủ lực của các quán bar và quán rượu. Loại vang làm từ giống nho Sauvignon Blanc khá dễ uống, nên cho khả năng thưởng thức cao dù dùng kèm món ăn hay không.

Mãi đến năm 1980, tên nho Sauvignon Blanc dần được thế giới biết đến dù họ đã thưởng thức khá nhiều rượu Sancerre. Công lớn của việc này phải kể đến New Zealand, nhất là vùng Marlborough họ đã tạo ra những chai vang với hương thơm đặc biệt, tươi mát. Vào năm 2015, vang Sauvignon Blanc chiếm tỷ trọng cao nhất trong các loại vang khác do đất nước này sản xuất. Bên cạnh đó, giống nho Sauvignon Blanc cũng thuộc dòng nho trắng đặc trưng của vùng Đông Bắc talia, Nam Phi, bộ phận nhỏ California.

1.2 Một số điểm nổi bật của giống nho Sauvignon Blanc

Tên chính thức: Sauvignon Blanc

Tên gọi khác: Sauvignon Jaune, Sauvignon, Fumé Blanc, Muskat-Silvaner – Áo, Feigentraube – Đức….

Quốc gia: Hơn 88% được trồng tại Ý, 21% tại Pháp và New Zealand, Úc 12%, và một số quốc gia khác Chile, Nam Phi…

Dòng vang liên quan: Vang trắng Cantoalba Sauvignon Blanc…..

Kết hợp đồ ăn: Rượu vang Sauvignon Blanc ngon hơn khi thưởng thức hải sản ướp lạnh, hàu Carpaccio, các món cá nướng, cá xông khói, rau….

nho sauvignon blanc
nho sauvignon blanc

1.3 Nho Sauvignon Blanc lại phổ biến thế nào

Ở Pháp: Nho Sauvignon Blanc được coi là ngon nhất khi khi được trồng ở Loire Valley. Khí hậu mát mẻ ở đây đạo điều kiện để sản xuất ra những chai rượu giàu hoa quả với vị chua sống động đầy mê hoặc.

New Zealand: Khí hậu mát mẻ của vùng Marlborough giúp tạo ra rượu vang Sauvignon Blance đậm đặc, phức hợp và cân bằng. Rượu vang hương vị của cam quýt hơn là các hoa quả lớn ở vùng nhiệt đới, hương vị hoa quả được giữ nguyên vẹn qua quá trình ủ trong thùng gỗ sồi.

Sauvignon Blanc Grape
Sauvignon Blanc Grape

Chile: Nơi đây có những thung lũng dốc che chắn ánh nắng mặt trời tạo điều kiện để sản xuất ra những chai vang trắng Chardonnay và Sauvignon Blanc tuyệt vời.

Nam Phi: Xung quanh Cape Town, nơi có đất đai màu mỡ và gió biển thổi làm khí hậu mát mẻ. Nơi đây sản sinh ra dòng vang trắng Sauvignon Blanc có nhiều điểm chung với New ZeaLand – hương vị mạnh mẽ mang mùi cỏ mới cắt và đậm hương bưởi

Mỹ: Rượu vang phía đông được biết tới với vị ngon thì ở Cali và Washington lại nổi tiếng với sản lượng Sauvignon Blanc lớn.

Úc: Dãy đồi Adelaide và dòng sông Margaret tạo nên hương vị cho rượu vang Sauvignon Blanc ở Úc. Nơi đây có khí hậu mát mẻ, nhiều ánh nắng mặt trời nhưng được hãm lại bởi gió lạnh từ biển, tạo điều kiện tốt cho giống nho này phát triển.

Một số vùng trồng nho Sauvignon Blanc khác như Romania, Spain, Argentina, Hungary, Nga và Áo cũng cho sản lượng rượu vang Sauvignon Blanc khá lớn.

2 Rượu vang làm từ nho Sauvignon Blanc

Hương vị chính: Quả lý gai, dưa lưới, quả bưởi, đào, chanh dây

Đặc tính của rượu Sauvignon Blanc

Sweetness: Dry (rượu chua)

Body rượu: Medium-light (trung bình nhẹ)

Tannins: thấp – rượu ít chát

Acidity: Cao – rượu chua, tính axit cao

Sauvignon Blanc wine profile
Sauvignon Blanc wine profile

Quy cách phục vụ: Phục vụ trong khoảng từ 7 tới 12 độ C trong ly phục vụ vang trắng, không cần decanter. Rượu Sauvignon Blanc thường nên tích trữ trong hầm rượu tối đa từ 3 tới 5 năm trước khi sử dụng. Một số chai tốt có thể tích trữ lên đến khoảng 10 năm nhưng chất lượng rượu không đi lên trong quá trình tích trữ.

2.1 Đặc điểm của rượu vang làm từ nho Sauvignon Blanc

Sauvignon Blanc cũng là loại nho trắng quan trọng tại đông bắc Italia, Nam Phi và 1 phần California với tên gọi Fumé Blanc.Tại New Zealand, rượu Sauvignon Blanc cũng là loại rượu có tiếng với hương vị thơm lừng và tươi mát – đặc biệt nhất là loại được trồng tại vùng Marlborough của nhà Brancott Estate.

Rượu vang làm từ nho Sauvignon Blanc thường có mùi thơm khá nồng, thoảng mùi thảo dược trong hương thơm trái cây, phong phú từ mùi ngọt thanh của các loại trái cây vỏ xanh như táo, lê đến nồng nàn trái cây nhiệt đới gồm xoài, dưa hấu…

Nho và rượu vang Sauvignon Blanc
Nho và rượu vang Sauvignon Blanc

Nho trắng Sauvignon Blanc được trồng ở vùng lạnh thường có mùi cam, quýt. Trong khi nho được trồng ở vùng có khí hậu ấp áp thì có mùi trái cây, dưa gang, quả sung, đặc biệt tại vùng Loire Valley (Pháp) thì lại có mùi giống như khoáng chất.

Sauvignon Blanc đôi khi cũng được ủ trong gỗ sồi trong quá trình sản xuất, nhằm giúp rượu có thêm mùi vani và bánh mì nướng. Tuy nhiên, rượu này không trữ được lâu, nên uống lúc mới để đạt được hương vị ngon nhất. Hiện nay trên thế giới Mỹ là nơi duy nhất còn ủ nho trong thùng gỗ sồi, còn lại nho được ủ hoàn toàn trong thùng inox. Đó là lý do vì sao vang Sauvignon Blanc thường rẻ hơn vang Chardonnay.

2.2 Món ăn kết hợp với rượu vang làm từ nho Sauvignon Blanc (Food Pairing)

Rượu Sauvignon Blanc hợp với các món rau củ quả hơn là các món làm từ thịt gà, đậu phụ hay cá. Rượu cũng hợp với phô mai hay các món rau củ quả theo phong cách Thái Lan hoặc Việt Nam. Các món ăn có thể kết hợp tốt với rượu vang có thể kể tới:

Cơm Ý nấu với nước dùng chứa nhiều kem (Risotto) cùng măng tây.

Cơm ý risotto hải sản ăn kèm rượu vang sauvignon blanc
Cơm ý risotto hải sản ăn kèm rượu vang sauvignon blanc

Mì ống và salad dầu giấm.

Bánh Tacos – một loại bánh truyền thống của Mexico dùng với nước sốt xanh (Salsa Verde)

Vang trắng Sauvignon blanc với tính acidity cao, vị chua mạnh kết hợp tốt với món hải sản.  Ngoài ra, sau đây là một số gợi ý chung về các loại thịt, thảo mộc, rau củ phù hợp khi dùng trong chế biến món ăn.

Ăn kèm món mặn: Body của rượu nhẹ nên món ăn kèm cũng nên không nên chế biến quá kỹ. Có thể kể đến thịt gà, gà tây, thịt lợn, cá bơn, cá tuyết, cá mú, cua, tôm hùm, cá hồi, bạch tuộc, hàu hoặc là cá hồi hun khói.

Bánh Tacos ăn kèm rượu vang Sauvignon Blanc
Bánh Tacos ăn kèm rượu vang Sauvignon Blanc

Gia vị và rau thơm: ngò tây, húng quế, húng lũi, cây ngải giấm, cỏ xạ hương, hành trắng, cây hương thảo,…

Phô mai: các loại phô mai có vị chua nhẹ như phô mai sữa dê, yogurt hoặc kem chua Pháp.

2.3 Những khu vực sản xuất rượu vang Sauvignon Blanc hàng đầu

2.3.1 vùng Loire Valley, France

Hương vị chủ đạo: Chanh, quả lý gai, bưởi, đá lửa và hương khói

Rượu vang Sauvignon Blanc được sản xuất tại Loire Valley thường chưa đựng vị khoáng chất có trong đất với một chút hương khói. Cả hai vùng này, rượu đều mang hương thơm của trái quýt và mùi cỏ mới cắt. Vào những mùa vụ nóng ta còn có thể thấy được mùi vị quả hạch trong rượu.

Nho và rượu vang Sauvignon Blanc
Nho và rượu vang Sauvignon Blanc

Một lượng khá lớn khoáng chất trong đất được thấm vào rượu vang được sản xuất tại đây và khi uống ta có thể cảm nhận được khá rõ.

Gần đây ở thung lũng Loire cũng đang chuyển hướng về canh tác theo phương thức nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp sạch tự nhiên. Thuốc diệt cỏ đang dần được thay thế bới những phương thức khác như tre phủ ruộng nho hoặc xen canh các cây trồng khác trong vườn nho. Các phương thức này thân thiện với môi trường và cho ra những sản phẩm an toàn hơn.

2.3.2 vùng Bordeaux, France

Hương vị chủ đạo: Hoa hương ngân (honeysuckle), đào, sáp ong, mùi cỏ chanh và mùi muối

Bordeaux là vùng nổi tiếng với rượu vang đỏ nhưng ở hai tiểu vùng Pessac-Léognan and Graves, có những nhà sản xuất vang tạo ra các chai vang chua bằng cách trộn Sauvignon Blanc với Semillon hoặc Muscadelle.

Không như những vùng khác, ở Bordeaux ta có thể bắt gặp cặn rượu trong thùng gỗ sồi. Theo các nhà làm rượu vang thì phương pháp này sẽ tạo ra vang đậm vị hơn với hương vị của hoa kim ngân và quả hạnh. Một ví dụ của phương pháp này có thể kể tới chai Château Haut-Brion Blanc. Chai vang trắng này có giá gần 1000$, được làm từ nho Sauvignon Blanc kết hợp với nho Semillon cho ra hương vị đậm đà với hương kem cháy (brulee) và sáp ong

2.3.3 Vùng Marlborough, New Zealand

Hương vị chủ đạo: Chanh leo, chanh, quả lý gai, đậu mầm, lê chín

Cây nho Sauvignon Blanc đầu tiên được trông ở Marlborough vào năm 1975 bởi một nhà làm rượu vang có tên Frank Yukich. Kể từ đó, số lượng cây nho này tăng lên đều đặn trong 4 thập kỷ vừa qua. Giờ đây, New Zealand thực sự trở thành một vùng đất mới cho nho và rượu vang Sauvignon Blanc.

Rượu vang trắng Sauvignon Blanc
Rượu vang trắng Sauvignon Blanc

Những phẩm chất tốt nhất của rượu vang Sauvignon Blanc ở New Zealand được thể hiện khi nó được trồng ở Marlborough, mặc dù rượu vang có thể được sản xuất theo nhiều phong cách khác nhau.

Rượu vang Sauvignon Blanc ở đây có hương vị hoa quả mạnh và mức độ axit sắc như dao cạo. Rượu thường có một chút đường còn sót lại vì axit rất mạnh. Mùi vị phổ biến của rượu bao gồm ớt chuông, quả lý gai và chanh dây cùng với một chút hương thảo mộc như thân cây khoai tây, mùi quả quýt và cỏ mới cắt.

2.4 Các chai vang làm từ nho Sauvignon Blanc tới từ Hedon

Dưới đây là một số chai rượu vang từ các thương hiệu vang nổi tiếng làm từ nho Sauvigon Blanc đang có mặt tại Hedon.

(5) 752.000 
(16) 398.000 
(8) 832.000 
(14) 971.000 
(16) 268.000 
(22) 644.000 
(5) 298.000 

Xem đầy đủ sản phẩm được làm từ nho Sauvignon Blanc đang có mặt ở Hedon tại đây! Bạn đọc có thể liên hệ với Hedon Wine Hub để được tư vấn chi tiết về rượu vang!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *