Moscato – Hương vị nho ngọt ngào của ngành rượu vang thế giới

Nho Moscato

Nho Moscato là một trong những giống nho lâu đời và phổ biến nhất trên thế giới, có nguồn gốc từ Trung Đông và đã được sử dụng để sản xuất rượu vang từ thời Hy Lạp cổ đại. Giống nho này có độ thơm cao với hương vị đặc trưng từ cam quýt, hoa hồng và đào, dễ dàng chiếm được cảm tình của người thưởng thức và luôn đứng trong hàng ngũ những chai vang được ưa chuộng hàng đầu châu Âu.

1.Giống nho Moscato

Giống nho Moscato
Giống nho Moscato

Moscato là giống nho có tên gọi đa dạng phụ thuộc vào quốc gia mà nó được tìm thấy: Moscatel de Grano Menudo (Tây Ban Nha), Moscatel Galego Branco (Bồ Đào Nha), Moscato Bianco (Ý), Moschato Aspro (Hy Lạp). Đây là một trong những giống nho thơm lâu đời và phổ biến nhất trên thế giới được tìm thấy ở hầu hết các bán đảo Ý. Với hương vị ngọt ngào, tinh tế và hương thơm đặc trưng, rượu Moscato trở thành một sự lựa chọn yêu thích trong thế giới rượu vang.

1.1 Nguồn gốc của giống nho Moscato

Moscato là một loại nho trắng có nguồn gốc từ Hy Lạp và có mặt trong nhiều lĩnh vực, từ sản xuất rượu vang cho đến làm nho khô trên bờ biển Địa Trung Hải. Ngoài Địa Trung Hải, giống nho này còn thích nghi với các khu vực có khí hậu ấm áp và nhiều nắng nên nó đã phát triển một cách đáng kể trên toàn thế giới với một số quốc gia nổi bật như Úc, Bắc Mỹ, châu Phi. Moscato nổi tiếng với gần 200 biến thể khác nhau, được sử dụng để sản xuất đa dạng các loại rượu vang từ vang trắng, vang đỏ cho đến vang hồng. 

1.2 Đặc điểm của giống nho Moscato

Nho Moscato mang mùi thơm đặc biệt và có tính linh hoạt cao khiến nó trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn cho các các nhà sản xuất rượu vang. Đặc trưng của Moscato là chứa lượng đường cao nhưng lại có độ axit thấp, chính sự hoà hợp của cả hai đã góp phần tạo nên hương vị ngọt ngào đặc trưng của rượu vang Moscato. 

Các hương vị của giống nho Moscato
Các hương vị của giống nho Moscato

2. Hương vị của rượu vang làm từ giống nho Moscato

Phong cách rượu vang phổ biến nhất của Moscato nổi tiếng với hương vị trái cây ngọt ngào. Nhấm nháp một ly vang, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được một số đặc điểm chính của giống nho này là hương thơm của tổ hợp các loại trái cây như đào, mơ và cam quýt; ngoài ra rượu còn có các nốt hương hoa tinh tế như hoa hồng và hoa già. Nét độc đáo của những hương hoa ở Moscato được gọi là Linalool, một hợp chất thơm được biết là có tác dụng an thần cũng được tìm thấy trong bạc hà, hoa cam quýt và quế.

Tổng quan hương vị của rượu vang Moscato
Tổng quan hương vị của rượu vang Moscato

3. Các món ăn kết hợp với rượu vang Moscato

Bí quyết để hợp bất kỳ loại rượu nào với thực phẩm luôn là sự cân bằng. Moscato mang hương vị ngọt ngào cùng nồng độ cồn thấp, rất lý tưởng để kết hợp với các món ăn có hương vị đối lập chẳng hạn như vị chua, cay, mặn, đắng. Ẩm thực châu Á như các món Tứ Xuyên, Thái Lan hay Việt Nam thực sự phù hợp với Moscato một cách bất ngờ. 

Ngoài ra, các món chứa hàm lượng muối cao như thịt xông khói Prosciutto, Salami, Jamón Ibérico cũng cân bằng tốt với vị ngọt của Moscato. Đối với gia vị, Moscato thích hợp với các loại thảo mộc thơm như gừng, quế, thảo quả, húng quế. Nếu bạn muốn kết hợp một chút protein, hãy thử cùng các loại thịt nhẹ hơn như thịt gà và các loại Light Flaky Fish (nhóm cá màu trắng, có vảy, thịt cá thăn, mỏng thơm) hoặc thịt lợn BBQ. 

Bữa sáng nhẹ nhàng cùng vang Moscato
Bữa sáng nhẹ nhàng cùng vang Moscato

Mặc dù bản chất hương trái cây ngọt ngào của Moscato có thể gây khó khăn cho việc kết hợp với một số món chính, nhưng bù lại rượu sẽ hoàn hảo với các món khai vị, các món ăn sáng ngọt và món tráng miệng.

4. Các phong cách rượu vang Moscato trên thế giới

Là giống nho lâu đời nên bạn có thể bắt gặp Moscato phát triển trên toàn thế giới với đa dạng các loại loại rượu vang đến từ Pháp, Ý, Áo, Hy Lạp, Israel và thậm chí cả Úc. Mỗi khu vực đều có một phong cách riêng của nó, và dưới đây là một số phong cách rượu vang nổi tiếng nhất của Moscato.

Các phong cách rượu vang Moscato trên thế giới
Các phong cách rượu vang Moscato trên thế giới
  • Sparkling and Semi-Sparkling Moscato

Rượu vang Moscato D’Asti (semi-sparkling) và Asti Spumante (sparkling) đến từ nước Ý là hai loại kinh điển nhất được tạo ra theo phong cách này. Đây là loại vang chứa hàm lượng cồn thấp (5,5% ABV) với hương vị ngọt ngào và bọt khí mềm mại, nhẹ nhàng, xuất hiện phổ biến trong các buổi pool-party sôi động.

  • Still Moscato

Phiên bản Still Moscato được làm từ nho Muscat Blanc hoặc các giống Muscat khác như Muscat của Alexandria. Hai loại rượu đáng để thử nghiệm của dòng vang này bao gồm Moscatel từ Tây Ban Nha và Muskateller từ Áo. Still Moscato sẽ hơi khô nếu bạn muốn thử, nhưng vì chúng có hương thơm trái cây vô cùng ngọt ngào nên dễ dàng thu hút sự chú ý của cộng đồng yêu vang. 

  • Pink Moscato

Pink Moscato được tạo ra bởi các nhà sản xuất thương hiệu lớn ở Hoa Kỳ và Úc. Loại rượu này chủ yếu làm từ nho Muscat kết hợp với Merlot, mang đến một màu hồng ruby cực kỳ hút mắt cùng hương vị mới lạ khi uống giống như đang thưởng thức một quả dâu tây.

  • Red Moscato (Black Muscat)

Red Moscato là sự pha trộn của nho Moscato trắng và các giống nho đỏ khác như Syrah và Zinfandel, mang hương vị đặc trưng của quả mâm xôi, cánh hoa hồng cùng hương hoa violet với các nốt hương tinh tế của trà đen Assam. Nho dùng làm Red Moscato là loại nho đỏ quý hiếm có tên Schiava (Wowsa) và Muscat của Alexandria. Bạn có thể tìm thấy một số nhà vang chất lượng tốt của Black Muscat đến từ nước Mỹ.

  • Moscato Dessert Wines

Rượu vang tráng miệng Moscato có vị ngọt đậm hơn so với Moscato D’Asti và rất đa dạng về chủng loại: Sherry Moscatel với hương vị caramel đến từ miền nam Tây Ban Nha, Muscat de Rivesaltes và Muscat de Beaumes de Venise của Pháp, Moscatel de Setúbal được làm từ giống nho Moscatel Roxo hiếm hoi đến từ miền nam Bồ Đào Nha, hay Muscat của Samos mang đậm phong cách ngọt ngào ở Hy Lạp.

5. Những chai rượu vang Moscato chất lượng tại Hedon

Với sự ngọt ngào và nhẹ nhàng vốn có, Moscato dễ dàng góp mặt trong các bữa ăn truyền thống như một món khai vị hay một món tráng miệng tuyệt vời. Dưới đây là một số loại vang Moscato chất lượng đang có sẵn tại Hedon mà bạn có thể tham khảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *