5 lưu ý để rót rượu vang đúng chuẩn tại nhà!

5 lưu ý để rót rượu vang đúng chuẩn tại nhà

Rót rượu vang như một bộ môn nghệ thuật trông khá dễ dàng nhưng lại ẩn chứa nhiều thách thức. Cho dù bạn đang muốn học rót rượu để lấy chứng chỉ chính quy hay chỉ đơn giản là muốn “tiêu tốn” ít khăn giấy hơn trên bàn ăn tối của mình, thì việc học cách cầm chai rượu, cách rót rượu mà không làm đổ ra ngoài hay rót bao nhiêu rượu mới đúng chuẩn,.. đều là điều rất quan trọng. Hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về rót rượu để trông thật  “sành vang” khi rót nhé!

1. Hiểu về cách rót rượu theo tiêu chuẩn 

Vì ly rượu vang có nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau, bạn sẽ khó biết chính xác lượng rượu mình được phục ở bất kỳ nhà hàng nào. Tuy nhiên, có một mức rót tiêu chuẩn cho dịch vụ rượu vang chuyên nghiệp là 5–6 ounce (~150-180ml) mỗi ly. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi chai rượu 750 ml rót được khoảng năm ly. Trong các nhà hàng hiện đại, lượng rót từ 5–6 ounce cho phép nhân viên chuẩn hóa dịch vụ và giá cả. Ngoài ra, việc rót rượu đúng định lượng sẽ giúp bạn trải nghiệm được hương vị của rượu một cách trọn vẹn nhất.

Mỗi chai rượu 750 ml rót được khoảng năm ly
Mỗi chai rượu 750 ml rót được khoảng năm ly

2. Chọn đúng ly rượu để trải nghiệm tuyệt vời hơn

Bạn có biết hương vị của rượu sẽ thay đổi rõ rệt khi bạn sử dụng đúng ly rượu? Đó cũng là lý do ly rượu vang có nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau.

  • Theo các chuyên gia rượu vang, rượu vang đỏ có xu hướng mượt mà hơn khi được thưởng thức trong những ly có phần miệng và bầu ly mở rộng. Điều này cho phép rượu tiếp xúc nhiều hơn với không khí, vị đắng chát của tanin cũng như vị cay trong rượu sẽ trở nên mềm mại hơn. Ly Bordeaux lớn, ly vang đỏ tiêu chuẩn hoặc ly Bourgogne là những lựa chọn phù hợp nhất.
  • Rượu vang trắng không cần oxi hóa. Do đó những ly rượu vang có bầu ly nhỏ và miệng thon sẽ giúp duy trì hương thơm và mùi vị của rượu tốt hơn, đồng thời phát huy tối đa axit trong rượu.
  • Rượu sủi tăm và rượu champagne tốt nhất nên được uống với những chiếc ly cao và hẹp để đảm bảo lượng bong bóng trong rượu giữ lại lâu hơn. Ly Flute hoặc ly Tulip là những gợi ý hàng đầu từ Hedon.
Một số loại ly rượu vang phổ biến
Một số loại ly rượu vang phổ biến

3. Hãy cầm chai rượu đúng vị trí

Hầu như chúng ta đều cảm thấy tự nhiên khi cầm một chai rượu ngay dưới cổ chai. Nhưng nếu thật sự cầm như thế, các định luật vật lý sẽ “cản trở” quá trình rót rượu của bạn. Nicole Erica Rodriguez, chuyên gia sommelier ở Baltimore và là người sáng lập Wine Culture with Nicole cho biết: “Vị trí cầm chai rượu tốt nhất để bạn có thể kiểm soát chai khi rót chính là phần đáy của chúng – nơi có chu vi lớn nhất và nặng nhất.”  

"Cầm chai rượu ở phần đáy là cách tốt nhất để kiểm soát chai" - chuyên gia sommelier Nicole Erica Rodriguez
“Cầm chai rượu ở phần đáy là cách tốt nhất để kiểm soát chai” – chuyên gia sommelier Nicole Erica Rodriguez

Bên cạnh đó, mặt dưới của nhiều chai rượu vang thường có một vết lõm gọi là “punt”.Bạn có thể đặt ngón tay cái tại dó song song với việc nắm chặt phần đế chai rượu. Tuy nhiên, nếu điều đó khiến bạn cảm thấy khó xử hoặc nếu chai rượu của bạn không có chỗ lõm, chỉ cần đặt tay bên dưới chai để cầm theo cách đơn giản nhất là được. 

4. Nhớ xoay cổ chai để tránh nhỏ giọt rượu khi ngừng rót

Dù là rượu vang đỏ, vang trắng hay vang sủi bọt, bạn đều có thể rót rượu bằng bằng cách cầm chai ở phần đáy và đặt cổ chai nghiêng một góc 45 độ so với miệng ly. Riêng vang sủi, hãy ngừng rót sớm để cho quá trình cacbon hóa được lắng xuống. Trong vài giây cuối khi rót rượu, nhanh chóng xoay phần dưới của chai ngược chiều kim đồng hồ. Đồng thời kéo miệng chai lên một chút để những giọt rượu cuối cùng được nhỏ xuống ly thay vì rơi ra ngoài. 

Xoay cổ chai để tránh nhỏ giọt rượu khi ngừng rót
Xoay cổ chai để tránh nhỏ giọt rượu khi ngừng rót

Ở nhiều nhà hàng sang trọng, sommelier sẽ lau sạch chai rượu giữa mỗi lần rót bằng khăn ăn hoặc khăn màu trắng được gấp gọn và giữ trên cánh tay. Mặc dù điều đó chắc chắn là không cần thiết cho những bữa ăn tối tại nhà, nhưng bạn vẫn nên chuẩn bị sẵn một số loại khăn để tránh nhỏ giọt rượu xuống thành ly hoặc xuống bàn.  

5. Đảm bảo nhiệt độ cần thiết để phục vụ rượu vang 

Các loại vang khác nhau sẽ có nhiệt độ thưởng thức khác nhau
Các loại vang khác nhau sẽ có nhiệt độ thưởng thức khác nhau

Rượu vang sẽ đạt tới hương vị thơm ngon nhất khi được bảo quản với nhiệt độ thích hợp. Nhưng hầu hết mọi người đều không mấy chú trọng đến nhiệt độ cần thiết của từng loại vang riêng biệt. dẫn đến một quan niệm sai lầm về việc làm lạnh rượu vang rằng: “Với bất kỳ loại vang nào, chỉ cần bảo quản sao cho rượu không lạnh như đá là được.” Trên thực tế, được ướp lạnh đúng nhiệt độ giúp rượu giải phóng mùi thơm và hương vị tốt hơn. Dưới đây là các mức nhiệt độ cần thiết của từng loại rượu vang bạn cần biết:

  • Rượu vang trắng nhẹ và vang sủi bọt: Nhiệt độ tốt nhất là từ 41–45°F / 5-7°C 
  • Rượu vang hồng và rượu vang trắng đậm đà: Nhiệt độ tốt nhất là từ 44–55°F / 7-12°
  • Rượu vang đỏ nhạt: Nhiệt độ tốt nhất là từ 55–60°F / 12-15°C 
  • Rượu vang đỏ đậm: Nhiệt độ tốt nhất là từ 60–68°F / 15-20°C 

Trên đây là một trong số những lời khuyên từ Hedon để bạn có một trải nghiệm tuyệt vời hơn khi thưởng thức rượu vang tại nhà. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn và đừng ngại liên hệ với Hedon nếu bạn còn điều gi thắc mắc nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *