Giống nho Merlot và rượu vang Merlot

Giống nho Merlot

Nho Merlot có đặc tính là màu xanh ruby ​​đậm, hương vị trái cây phong phú, ít chua và tannin thấp. Các dòng rượu vang làm từ nho Merlot ở các vùng khí hậu mát mẻ như Ý và Pháp có cấu trúc tannin cao hơn và ít hương vị trái cây ở những nơi khác. Trong khi đó, rượu vang Merlot ở những vùng khí hậu ấm áp như Chile và California có vị tannin mượt mà hơn và hương trái cây bùng nổ hơn.

1 Giống nho Merlot

Nho Merlot được mệnh danh là ông hoàng trong những dòng nho đỏ cao quý. Merlot được yêu thích vì hương vị anh đào đen nồng nàn. Cùng với hàm lượng tannin dẻo dai và kết thúc sô cô la.

1.1 Vài nét về lịch sử của giống nho Merlot

Merlot là loại nho được trồng nhiều thứ hai trên thế giới sau Cabernet Sauvignon. Tên gọi Merlot bắt nguồn từ tiếng Pháp “merle” do giống nho này có màu xanh lam đen giống với màu lông của con chim hét (merle). Giống nho này được mệnh danh là nữ hoàng của các loại nho bởi hương vị ngọt ngào của nó có thể tạo ra những dòng vang với cấu trúc mềm, mịn và mượt mà làm say lòng bao thế hệ yêu vang trên khắp thế giới.

Merlot bắt đầu xuất hiện ở vùng Bordeaux của Pháp vào thế kỷ 18 từ hai giống nho “hậu duệ” là Cabernet Franc và Magdeleine Noire des Charentes.

Giống nho Merlot
Giống nho Merlot

Với khả năng sinh trưởng dễ dàng, thích nghi tốt với mọi khí hậu và mang đậm những đặc trưng của môi trường xung quanh, việc trồng nho Merlot dần được mở rộng từ Bordeaux ra nhiều vùng trên thế giới. Vào đầu những năm 2000, Merlot chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các khu vực của California. Năm 2004 vị thế của Merlot bị lung lay bởi sức ảnh hưởng của bộ phim đoạt giải Oscar “Sideways” năm 2004. Tuy nhiên, Merlot vẫn vượt qua những khó khăn và nâng vị thế của mình lên một tầm cao mới với những dòng rượu được các chuyên gia đánh giá là có chất lượng cao nhất trên toàn thế giới.

Ngày nay, giống nho Merlot được trồng ở hầu hết các quốc gia sản xuất rượu vang trên khắp thế giới bao gồm các nước sản xuất rượu vang hàng đầu như Ý, Pháp, Chile, Tây Ban Nha, Úc và California.

1.2 Một số điểm nổi bật của giống nho Merlot

Tính chất gần giống như nho Cabernet Sauvignon nhưng mềm mại hơn, ít tannin hơn và mau trưởng thành hơn. Loại nho này có thể được dùng riêng biệt hoặc được pha trộn với các loại nho khác nhau theo những tỷ lệ khác nhau để tạo ra rượu vang Bordeaux, và rượu theo kiểu Meritage của California. Với tính chất đằm thắm, mượt mà, mềm môi, dễ uống, không đậm quá mà cũng không nhạt quá, Merlot là thứ nho đỏ được giới tiêu thụ ưa chuộng rất hiện nay.

Merlot là giống nho có màu xanh đậm, được sử dụng đồng thời trong việc sản xuất rượu vang Merlot và làm thành phần phối trộn giống thành các loại blending khác nhau. Giống nho rượu vang đỏ này có mối quan hệ chặt chẽ với vùng Bordeaux và phía tây nam nước Pháp.

Giống nho Merlot
Giống nho Merlot

Cùng với Cabernet Sauvignon, Cabernet Franc, Malbec và Petit Verdot, Merlot là một trong những loại nho chính được sử dụng trong rượu vang Bordeaux và là loại nho được trồng rộng rãi nhất ở vùng rượu Bordeaux – Pháp.

Merlot là một loại nho trưởng thành sớm và có thể chín hoàn toàn trong điều kiện thời tiết mát mẻ. Hạn chế chủ yếu của nho này là nở hoa sớm nên dễ bị tổn thương trong khí hậu băng giá của mùa xuân.

1.3 Tại sao nho Merlot lại phổ biến?

Vùng đất của nho Merlot như đã nói ở trên, phủ rộng rãi toàn cầu. Điển hình phải kể đến vẫn là ở quê hương bản xứ của nó.

Đồn điền Merlot toàn cầu: Trong số các quốc gia trồng nho chính được lựa chọn, các số liệu là:

Pháp [Merlot là giống rượu được trồng nhiều nhất] – 112.000ha. Chiếm 13,9% tổng diện tích vườn nho quốc gia.

Ý [thứ 5] – 24.000ha (3,5%)

Hoa Kỳ [thứ 6] – 21.000ha (4.7%)

Chile [thứ 4] – 12.000ha (5,6%)

Romania [thứ 3] – 12.000ha (6,3%, có xu hướng tăng mạnh)

Úc [thứ 4] – 8.000ha (5,4%, có xu hướng giảm)

Nam Phi [thứ 8] – 6.000ha (4,6%)

Giống nho Merlot
Giống nho Merlot

Các xu hướng có thể được coi là ổn định đối với mỗi quốc gia, trừ khi có chỉ định khác.

2 Rượu vang làm từ nho Merlot

Không dễ dàng xác định được hương vị chính xác mà Merlot mang lại cho một loại rượu. Mận và anh đào đen là một trong những chất mô tả dựa trên trái cây phổ biến nhất được sử dụng. Mặc dù Merlot thường được sử dụng để sản xuất rượu vang có kết cấu cụ thể, hơn là hương vị cụ thể.

2.1 Rượu vang làm từ nho Merlot thế nào?

2.1.1 Hương vị

Nho Merlot có đặc tính là màu xanh ruby ​​đậm, hương vị trái cây phong phú, ít chua và tannin thấp. Các dòng vang làm từ nho Merlot ở các vùng khí hậu mát mẻ như Ý và Pháp có cấu trúc tannin cao hơn và ít hương vị trái cây ở những nơi khác. Trong khi đó, Merlot ở những vùng khí hậu ấm áp như Chile và California có vị tannin mượt mà hơn và hương trái cây bùng nổ hơn.

Thông thường, chúng ta thường thấy trong bảng mô tả của rượu vang Merlot sẽ có các hương vị từ thảo mộc và quả mâm xôi, đến quả anh đào đen, hoa violet, mận, socola, ca cao, đinh hương,… Khi được ủ trong thùng gỗ sồi, hương vani, quế và tuyết tùng sẽ xuất hiện.

Thông tin về vang làm từ nho Merlot
Thông tin về vang làm từ nho Merlot

Rượu vang Merlot chất lượng thường có nguồn gốc từ Pháp, Ý, Chile, Hoa Kỳ, Úc. Tất cả đều có vị tannin mềm mại, mượt mà và hương vị anh đào hoặc mận đen.

2.1.2 Màu sắc

Merlot có màu đỏ tươi vì nó được làm bằng nho có vỏ đỏ. Khi còn trẻ, rượu vang có thể có màu từ hơi đục đến mờ đục và màu đỏ ruby ​​đậm. Màu sắc của nó nói chung nhạt hơn Cabernet Sauvignon và đậm hơn Pinot Noir. Một dấu hiệu cho thấy bạn đang uống vang Merlot trong ly là ánh sáng lấp lánh của tông màu gạch / cam trên vành ly. Màu Merlot thay đổi theo tuổi, làm mất sắc tố và độ sáng, và chuyển sang màu hồng ngọc. Mặc dù không phổ biến lắm, Merlot cũng được sử dụng để sản xuất cả rượu vang hồng và rượu vang trắng.

Rượu vang làm từ nho Merlot
Rượu vang làm từ nho Merlot

2.1.3 Nồng độ cồn

Nồng độ cồn trong rượu vang Merlot phụ thuộc vào nơi nó được trồng, vì khí hậu ảnh hưởng đến độ chín, từ đó ảnh hưởng đến nồng độ rượu. Merlot từ các vùng mát hơn như Pháp thường có độ cồn 13–14% abv, nhưng có thể đạt tới 14,5% khi nó được trồng ở vùng có khí hậu ấm hơn như California, Chile và Úc.

2.2 Món ăn kết hợp với rượu vang làm từ nho Merlot (Food Pairing)

Là giống nho hoàn hảo để pha trộn với các loại nho khác, và Merlot có đặc tính dễ uống và thể kết hợp tốt với nhiều món ăn đa dạng. Bạn có thể uống Merlot cùng pate, thịt lợn, thịt bê nướng, các món thịt đậm đà, phô mai và thậm chí cả bánh mì kẹp thịt.

Merlot wine pairing with food
Merlot wine pairing with food

Không giống như Cabernet, bạn có thể uống Merlot thoải mái với một loạt các món ăn Ý, đặc biệt là các món chế biến từ cà chua và các món có vị ‘umami’ (vị mặn đậm đà) như gà quay, nấm và parmesan.

Đồ ăn kèm ngon nhất khi uống với Merlot là những món có vị ngọt, như bí đỏ, củ cải, nấm, nước sốt nam việt quất và các món salad có chứa trái cây mọng đỏ.

Hương vị ngọt ngào giúp Merlot giúp trở thành đồ uống hoàn hảo khi dùng với các món Ấn Độ có gia vị nóng, không quá cay hoặc có các loại gia vị như ngũ vị hương, thì là,…

2.3 Những khu vực sản xuất Merlot hàng đầu

2.3.1 Rượu vang Merlot Pháp

Ở Pháp, Merlot được trồng ở vùng Bordeaux. Tuy nhiên, nó cũng được trồng rộng rãi khắp miền Nam nước Pháp. Đây là nơi nó thường được pha trộn với các loại nho như Malbec.

Giống này cũng cực kỳ phổ biến ở miền bắc nước Ý và các khu vực ấm hơn ở miền nam Thụy Sĩ. Sự phổ biến của Merlot ở Hoa Kỳ dẫn đến sự gia tăng đáng kể việc trồng vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990. Đặc biệt là ở California và Washington trên bờ biển phía tây của đất nước. Tuy nhiên, kể từ đó, sự phổ biến đã giảm đáng kể nghiêng về Cabernet Sauvignon, Zinfandel , và đặc biệt là Pinot Noir.

2.3.2 Rượu vang Merlot Ý

Merlot của Ý thường được đặc trưng bởi thân nhẹ và hương thảo mộc. Độ axit thấp của Merlot đóng vai trò là sự cân bằng cho độ axit cao hơn trong nhiều loại nho làm rượu vang Ý với loại nho thường được sử dụng để pha trộn ở Veneto , Alto Adige và Umbria . Sự nóng lên toàn cầu có khả năng ảnh hưởng đến Merlot của Ý vì các vùng khí hậu mát hơn ở miền bắc Ý đang có thể làm chín nho thành công trong khi các vùng khác đã trồng nho đang gặp phải vấn đề chín quá mức.

Rượu vang được làm từ nho Merlot
Rượu vang được làm từ nho Merlot

2.3.3 Rượu vang Merlot Mỹ

Ở Mỹ, Merlot được trồng nổi tiếng nhất cùng với Cabernet Sauvignon ở khu vực Bờ biển phía Bắc. Đây là nơi có Thung lũng Napa và Sonoma. Ở Central Coast có nhiều nhà máy rượu sản xuất lớn với chất lượng tuyệt vời. Điều thú vị với Merlot ở Mỹ là ở Thung lũng Columbia của Washington. Nho hoạt động rất tốt ở phía đông nơi nhiệt độ ban đêm giảm và duy trì độ axit.

Trong lịch sử ban đầu của rượu vang California, Merlot được sử dụng chủ yếu như một loại rượu vang đa dạng 100%. Cho đến khi nhà sản xuất rượu Warren Winiarski khuyến khích lấy nho trở về nguồn gốc pha trộn của nó với các hỗn hợp theo phong cách Bordeaux.

Tại California, Merlot có thể dao động từ Rượu vang trái cây đơn giản. Nó cũng có thể được sử dụng như một thành phần chính trong hỗn hợp Meritage .

Merlot được trồng khắp tiểu bang. Nó đặc biệt nổi bật ở Napa, Monterey và Sonoma County. Ở Napa, các ví dụ từ Los Carneros, Mount Veeder, Oakville và Rutherford có xu hướng thể hiện hương vị quả mâm xôi chín và quả mâm xôi đen. Sonoma Merlots từ Thung lũng Alexander, Carneros và Thung lũng Dry Creek có xu hướng thể hiện hương mận, lá trà và anh đào đen. Washington Merlots được chú ý bởi màu sắc đậm và nồng độ axit cân bằng.

2.4 Các chai vang làm từ nho Merlot tới từ Hedon

Dưới đây là một số chai rượu vang từ các thương hiệu vang nổi tiếng làm từ nho Merlot đang có mặt tại Hedon.

Xem đầy đủ sản phẩm được làm từ nho Merlot đang có mặt ở Hedon tại đây! Bạn đọc có thể liên hệ với Hedon Wine Hub để được tư vấn chi tiết về rượu vang!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *