Để xác định giá các loại rượu vang, có nhiều yếu tố cần được xem xét. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ những yếu tố ảnh hưởng đến giá rượu vang và lý do tại sao các loại rượu vang lại có mức giá khác nhau.
1. Vùng sản xuất và thổ nhưỡng
Một trong những yếu tố đầu tiên quyết định giá rượu vang chính là vùng sản xuất. Các loại rượu vang được sản xuất tại những vùng nổi tiếng thường có giá cao hơn vì danh tiếng của chúng. Điều này phụ thuộc vào chất lượng của thổ nhưỡng, danh tiếng và lịch sử của vùng. Những vùng có thổ nhưỡng giàu dinh dưỡng, khí hậu ôn hòa và có sự phân bố lượng mưa hợp lý sẽ cho ra những giống nho chất lượng, từ đó ảnh hưởng đến giá rượu vang.
Theo kinh nghiệm, rượu vang Burgundy và Bordeaux có danh tiếng lâu đời và được biết với những loại rượu vang cao cấp, thường có giá cao, trong khi các loại rượu vang Alsace hay Loire thường có giá dễ tiếp cận hơn. Được biết đến với chất lượng nho vượt trội nhờ vào điều kiện đất đai và khí hậu thuận lợi nên giá các loại rượu vang từ vùng Bordeaux, Burgundy (Pháp) và Napa Valley (California) có giá cao hơn.
2. Danh tiếng của điền trang và nhà sản xuất

Một yếu tố quan trọng cần chú ý đến là chỉ dẫn nguồn gốc và danh tiếng của thương hiệu nhà sản xuất. Nếu rượu vang có chỉ dẫn địa lý được kiểm soát (AOC) nổi tiếng, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và quy trình sản xuất nghiêm ngặt, chắc chắn sẽ có giá trị khác với vùng sản xuất ít được biết đến hơn. Lưu ý rằng, ngay cả trong một AOC cụ thể, giá rượu vang có thể chênh lệch rất lớn giữa các khu vực.
Tên tuổi của các Chateau nổi tiếng từ hình ảnh thương hiệu cũng sẽ tác động đến giá rượu vang trong dài hạn. Những nhà sản xuất như Château Lafite Rothschild, Château Margaux hay Domaine de la Romanée-Conti không chỉ sản xuất rượu vang chất lượng mà còn sở hữu thương hiệu danh tiếng, giúp giá trị sản phẩm của họ được đánh giá cao trên thị trường.
3. Giống nho

Các giống nho có yêu cầu cao về loại khí hậu và thổ nhưỡng nhất định để phát triển tốt nhất sẽ ảnh hưởng đến giá rượu vang. Một số giống nho có chi phí trồng trọt và yêu cầu điều kiện khí hậu đặc biệt sẽ có giá trị cao hơn. Lấy ví dụ về Pinot Noir là giống nho chủ lực của Burgundy, một giống nho nổi tiếng khó trồng. Thổ nhưỡng của Burgundy (đặc biệt là khí hậu và loại đất) tạo điều kiện cho Pinot Noir phát triển mạnh mẽ, và chính điều này giải thích giá rượu vang Pinot Noir thường cao hơn so với các giống nho khác.
>>> Bạn muốn hiểu rõ hơn về các giống nho làm rượu vang tạo nên những chai rượu vang đẳng cấp?
4. Niên vụ
Chắc chắn, niên vụ cũng là yếu tố quyết định đến giá rượu vang. Năm sản xuất rượu vang, tương ứng với năm thu hoạch nho. Những năm thu hoạch xuất sắc có thể làm tăng giá rượu vang. Trong khi những năm khó khăn, khí hậu không thuận lợi có thể làm giá trị của rượu vang giảm đi.
Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và biến động khí hậu của mỗi năm, tạo ra ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến chất lượng nguyên liệu đầu vào. Chất lượng của rượu vang bị ảnh hưởng trực tiếp, có thể tốt hơn hoặc kém đi. Ngược lại, nó có thể tăng lên đáng kể trong những năm được coi là đặc biệt. Những năm này thường sản xuất ra những loại rượu vang có thể lưu trữ lâu dài, giúp tăng giá trị của rượu vang theo thời gian.
5. Kỹ thuật sản xuất rượu vang
Các phương pháp thủ công và quy trình lão hóa trong thùng gỗ sồi có thể làm tăng thêm chi phí sản xuất. Bên cạnh các yếu tố tự nhiên, một số quyết định của nhà sản xuất rượu vang cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng và giá rượu vang. Điều này bao gồm cách thức canh tác, thu hoạch, thời điểm cắt tỉa cây nho và sản xuất rượu vang. Thu hoạch bằng tay tuy mất thời gian và tốn kém hơn so với sử dụng máy móc, nhưng điều này đảm bảo rằng chỉ những quả nho chất lượng tốt mới được đưa vào nhà máy rượu. Một số vườn nho không thể sử dụng máy móc do yêu cầu kỹ thuật hoặc địa hình dốc (nơi mà việc thu hoạch đôi khi phải thực hiện thủ công như ở Alsace hoặc Côte-Rôtie), điều này dẫn đến chi phí cao hơn.
Quyết định về thời điểm thu hoạch nho là rất quan trọng vì nho cần đạt được mức độ chín lý tưởng cho từng giống. Điều này phụ thuộc vào kinh nghiệm và kiến thức của người làm rượu, vì thời tiết trong niên vụ đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời điểm thu hoạch. Ngoài ra, chi phí nhân công cũng chiếm một phần quan trong trong quyết định giá rượu vang. Vì vậy, giá rượu vang Chile hay Nam Phi có chi phí khác với giá rượu vang Pháp và California.
Ví dụ, rượu Champagne được sản xuất theo phương pháp truyền thống, đòi hỏi nhiều thời gian và công sức hơn. Vì vậy giá rượu vang Champagne khá đắt đỏ so với rượu vang sủi bọt như Prosecco, được sản xuất nhanh chóng bằng phương pháp tank.
6. Khả năng lưu trữ của rượu vang
Rượu vang là một loại đồ uống rất nhạy cảm và hương vị của nó có thể bị thay đổi không thể khôi phục nếu không được bảo quản đúng cách, chẳng hạn như nhiệt độ quá cao, độ ẩm không đủ, hay tiếp xúc với ánh sáng… Một chai rượu vang đắt tiền có thể mất hết giá trị nếu phát hiện ra một khuyết điểm trong quá trình bảo quản.
Nếu được sản xuất tốt, rượu vang có khả năng lão hóa trong nhiều năm, thậm chí là vài chục năm. Rượu vang càng ủ được lâu dài trong điều kiện bảo quản tốt, giá rượu vang càng tăng theo thời gian. Thông thường, người ta nhận thấy rằng những loại rượu vang có thể bảo quản được lâu sẽ có giá cao hơn những loại rượu vang chỉ dành để tiêu thụ ngay lập tức.
7. Sản lượng và sự khan hiếm
Sản lượng rượu vang tương ứng với số hectolitres (hl) rượu vang được sản xuất trên mỗi hecta vườn nho, cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá rượu vang. Nếu sản lượng thấp, chất lượng nho sẽ cao hơn và giá rượu vang sẽ có xu hướng tăng lên. Những vườn nho có sản lượng thấp thường có nhiều khả năng sản xuất ra những loại rượu vang đậm đà, tinh tế và chất lượng cao, do đó có thể được bán với giá cao hơn.
Các loại rượu vang sản xuất với số lượng hạn chế thường có mức giá cao hơn do tính hiếm có của chúng. Với nguồn cung khan hiếm, đặc biệt hơn đối với các nhà sản xuất nổi tiếng và rượu vang có khả năng lưu trữ lâu dài, giá rượu vang sẽ tăng lên đáng kể.
8. Đánh giá từ các chuyên gia
Thế giới rượu vang còn được ảnh hưởng bởi một số chuyên gia có uy tín, những người có quyền lực và kiến thức để đánh giá chất lượng của các chai rượu vang. Những chai rượu vang nhận được điểm số cao từ các nhà phê bình rượu vang nổi tiếng sẽ có xu hướng có giá cao hơn và thường được người tiêu dùng săn đón.
Ví dụ có một đánh giá tích cực từ Robert Parker, là một trong những chuyên gia phê bình hàng đầu trong ngành rượu vang, có thể làm tăng giá trị của một chai rượu vang. Yếu tố này sau đó sẽ kết hợp với xu hướng tiêu dùng của rượu vang và đánh giá thị trường của người tiêu dùng, cả hai yếu tố kết hợp lại sẽ tác động đến giá rượu vang thông qua quy luật cung cầu.
Lời kết,
Giá rượu vang không chỉ đơn giản là chi phí sản xuất mà còn chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau như vùng sản xuất, danh tiếng của nhà sản xuất, giống nho, niên vụ, kỹ thuật sản xuất, khả năng lưu trữ và sự đánh giá của chuyên gia. Việc hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến giá các loại rượu vang sẽ giúp bạn nhận diện được các loại rượu vang có giá trị và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.