Pinot Noir – đứa con cưng của nghệ thuật sản xuất rượu vang

Giống nho Pinot Noir

Pinot Noir là giống nho đen với vỏ mỏng, tạo nên những chai vang với màu đỏ nhạt và vị chát nhẹ. Hương vị và đặc trưng của nho có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi terroir nơi nó được trồng, điều này tạo nên sự đa dạng trong phong cách vang mà Pinot Noir mang lại. 

1. Giống nho Pinot Noir

Với sự biến đổi phụ thuộc vào khí hậu và thổ nhưỡng của vùng trồng, Pinot Noir mang lại những dòng rượu vang đa dạng về hương vị. Từ đơn giản, dễ uống với hương thơm của các loại trái cây đỏ cho đến những dòng rượu có hương vị vô cùng phong phú và phức tạp. Chính vì phong cách đa dạng và đòi hỏi phải chăm sóc tỉ mỉ đã khiến Pinot Noir trở thành giống nho được những người sành rượu say mê trên khắp thế giới. 

Giống nho Pinot Noir
Giống nho Pinot Noir

1.1. Đôi nét về lịch sử của giống nho Pinot Noir

Pinot Noir được biết đến lần đầu tiên vào thế kỷ 14 và được mệnh danh là một trong những giống nho có lịch sử lâu đời nhất ở vùng Burgundy nước Pháp. Tuy nhiên, có rất nhiều tranh cãi xoay quanh nguồn gốc chính xác của loại nho này. Một số ý kiến cho rằng nó bắt nguồn từ giữa biển Đen và biển Caspi, trong khi một số khác lại khẳng định nó có nguồn gốc từ Gaul. Dù ở đâu đi chăng nữa, thì rõ ràng Pinot Noir đã tìm thấy ngôi nhà của mình ở Burgundy, nơi mà nó đã được trồng và phát triển hoàn hảo trong nhiều thế kỷ qua.

1.2. Lý do khiến Pinot Noir được mệnh danh là một giống nho khó trồng

Mặc dù phổ biến là thế, nhưng Pinot Noir được mệnh danh là “cô nàng khó chiều”, luôn khắt khe về mọi thứ từ thời tiết, khí hậu, đất trồng, cách chăm sóc cho đến cách xử lý nho sau khi hái và cách ủ rượu vang trong hầm. 

Thu hoạch nho Pinot Noir
Thu hoạch nho Pinot Noir

Vốn có đặc tính vỏ mỏng, nhạy cảm với bệnh tật và các yếu tố môi trường khác nhau nên giống nho này đòi hỏi sự chăm sóc hết sức tỉ mỉ, nếu không cây sẽ rất dễ bị đột biến, nấm, hỏng do thời tiết hoặc di truyền. Để sản xuất ra 1 chai rượu vang Pinot Noir, các nhà làm rượu đã phải dày công nghiên cứu, chăm chút thật kỹ lưỡng từ khi trồng nho cho đến bước đóng chai, ủ thùng gỗ sồi. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến nó được đánh giá rất cao trong giới yêu vang. 

2. Rượu vang làm từ Pinot Noir

2.1. Hương vị của rượu vang làm từ Pinot Noir

Đặc tính chung của rượu vang làm từ Pinot Noir là độ axit cao và tannin mềm, mang mùi hương của các loại trái cây bao gồm dâu tây, anh đào, quả mâm xôi, nam việt quất và mận. Ngoài ra, Pinot Noir còn mang một chút mùi hương của đất đi kèm với các nốt hương gia vị. Hương vị của giống nho này thay đổi tùy thuộc vào xuất xứ và điều kiện trồng nho của từng vùng. Tại một số nơi có khí hậu ôn hòa, những chai Pinot Noir thường có mùi hương của các loại trái cây đỏ như dâu tây, cherry, mâm xôi và các mùi hương rất đặc trưng như nấm, da thuộc. Tại những vùng có khí hậu nóng, Pinot Noir sẽ mất đi hương thơm trái cây đặc trưng của mình và thay bằng mùi hương của mứt trái cây.

Các hương vị của rượu vang Pinot Noir
Các hương vị của rượu vang Pinot Noir

2.2. Các món ăn kết hợp với rượu vang Pinot Noir

Được biết đến như một trong những giống nho được yêu thích nhất của giới mê vang nên việc lựa chọn các món ăn phù hợp là điều vô cùng quan trọng để tận hưởng trọn vẹn hương vị của vang Pinot Noir.

Với hương thơm nổi bật của hoa quả đỏ như cherry, dâu tây và vị chát nhẹ, Pinot Noir trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời cho các món ăn đậm vị trên bàn tiệc như cá hồi nướng, gà tây hun khói, sườn om, cà ri, cà tím, nấm,… bởi tính chát trong rượu vang sẽ giúp  hương vị của thịt trong miệng trở nên ngọt mềm hơn. Ngoài ra, các dòng vang Pinot Noir được ủ lên men trong thùng gỗ sồi với vị cay nồng đặc trưng, nồng độ cồn từ 14% trở lên sẽ phù hợp với các món ăn giàu hương vị như thịt cừu nướng, bò nướng với sốt đậm đà.

Nếu yêu thích các món béo ngậy như phô mai, hãy thử kết hợp với loại phô mai mềm như Brie, Gouda, Manchego và bạn sẽ có một lựa chọn pairing hoàn hảo!

Gà tây kết hợp cùng rượu vang Pinot Noir
Gà tây kết hợp cùng rượu vang Pinot Noir

2.3. Các vùng sản xuất rượu vang Pinot Noir ngon nhất thế giới

Các vùng nho Pinot Noir nổi tiếng trên thế giới
Các vùng nho Pinot Noir nổi tiếng trên thế giới

Với mỗi vùng có địa hình và đặc điểm khí hậu riêng, Pinot Noir lại mang đến một phong cách rượu vang đặc trưng theo từng vùng. Dưới đây là những vùng trồng nho Pinot Noir ngon nhất trên thế giới: 

  • Burgundy: Rượu Pinot Noir nổi tiếng nhất vẫn xuất phát từ vùng Burgundy – nơi được mệnh danh là quê hương của giống nho này. Burgundy hội tụ đủ các điều kiện về khí hậu và thời tiết để đảm bảo cho sự phát triển mạnh mẽ của Pinot Noir. Đặc biệt với thổ nhưỡng đa dạng của từng vùng trồng, rượu vang Pinot Noir tại Burgundy sẽ có sự khác biệt giữa các làng. Rượu vang đến từ Gevrey-chambertin, Nuits St-Georges, Beaune và Pommard thường có mùi hương trái cây mạnh mẽ với độ tinh tế cao, hậu vị kéo dài, nhất là những chai vang đến từ các vườn nho được phân hạng Premier Cru trong làng. Với các chai vang thuộc phân hạng Grand Cru như Le Chambertin, hương vị vang mạnh mẽ, tinh tế, phức tạp và có thể được giữ rất lâu, đi kèm với đó là mức giá rất cao.
  • Đức: Sản lượng Pinot Noir tập trung tại Đức cũng rất lớn, chủ yếu tại vùng phía nam là Pfalz và Baden. Những vùng kể trên có khí hậu mát lạnh nên những chai vang sản xuất ở đây thường có độ cồn và vị chát thấp với hương thơm đặc trưng của dâu dại, mâm xôi. Những dòng vang với vị chát đậm đà hơn và được ủ trong thùng gỗ sồi cũng được sản xuất nhưng với số lượng không đáng kể.
  • New Zealand: Rượu vang Pinot Noir của New Zealand nhìn chung thường ít chua, có độ cồn và vị chát cao cùng hương trái cây đậm đà hơn so với Burgundy. Trong khi vùng cực nam Central Otago là nơi cho ra những trái nho Pinot Noir với độ chín cao, tạo nên những chai vang với hương vị trái cây mạnh mẽ hòa quyện cùng mùi hương của gia vị thì tại Marlborough, vang Pinot Noir lại nhẹ nhàng hơn với hương vị trái cây tinh tế.
  • Úc: Hầu hết các vùng sản xuất vang của Úc đều có khí hậu khá nóng để canh tác Pinot Noir, ngoại trừ
    một số vùng có địa hình đặc biệt được điều hòa bởi đại dương hoặc vườn nho nằm ở độ cao thích
    hợp như Yarra Valley hoặc Mornington Peninsula ở Victoria. Rượu vang Pinot Noir được làm tại Úc
    có phong cách rất đa dạng, từ nhẹ nhàng với hương thơm tinh tế của trái cây tươi đến những loại
    có mùi hương trái cây đậm đà mạnh mẽ (dâu, mận, cherry) với độ chát đậm đà hơn.
  • Mỹ: Giống như Úc, khí hậu ở California quá nóng so với điều kiện phát triển của Pinot Noir, tuy nhiên Carneros và
    một khu vực mát mẻ hơn ở vùng Sonoma, Santa Barbera cũng sản xuất được một số chai vang
    Pinot Noir nổi tiếng. Đa số Vang Pinot Noir của Mỹ đặc trưng bởi hương thơm trái cây đậm đà với
    một số loại quả mọng như cherry, mâm xôi, tuy nhiên một số loại vang có lại có mùi hương đặc
    trưng của da thuộc, thịt rừng và lá cây. Một vài khu vực phía Bắc Oregon với khí hậu mát mẻ cũng cho ra những chai vang Pinot Noir hảo hạng.

2.4. Những chai rượu vang Pinot Noir chất lượng tại Hedon

 

Xem đầy đủ sản phẩm được làm từ nho Pinot Noir đang có mặt ở Hedon tại đây! Bạn đọc có thể liên hệ với Hedon Wine Hub để được tư vấn chi tiết hơn về rượu vang!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *