Tìm hiểu về rượu vang hồng (rose wine)

Tìm hiểu về rượu vang hồng (rose wine)

Rượu vang hồng (rose wine) mang đến hương vị của các loại trái cây màu đỏ, các loại hoa, cam, quýt, và dưa gang với hương chanh tươi mát và dễ chịu, hậu vị gần giống với vị cần tây hoặc cây đại hoàng. Tùy thuộc vào từng giống nho mà rượu vang hồng lại đem đến những hương vị khác nhau. Tại Pháp thì vào thế kỷ thứ 13, thị trấn Provence đã trở nên nổi tiếng với nghề làm rượu vang hồng, loại rượu vang này chuyên dùng để dâng cho Vua Pháp và Giáo Hoàng.

1 Rượu vang hồng là gì?

Trong vài năm qua, Rosé đã bùng nổ trên thị trường Mỹ, đặc biệt là vào mùa hè. Ở Pháp, doanh số bán rượu vang trắng đang giảm dần. Đây cũng là loại rượu được chọn để nhâm nhi trong công viên hoặc trong bữa tiệc nướng ở sân sau. Đủ để nói rằng, hoa hồng đã trở nên rất phổ biến, nhưng nhiều người không biết rượu vang đỏ là gì và chúng được làm bằng gì hoặc hoa hồng đến từ đâu.

tiệc dã ngoại với rượu vang hồng
rose wine party

Rượu vang Rosé có màu hồng, nhưng nho hồng không tồn tại trong tự nhiên, vì vậy cách nhà sản xuất rượu chuyển sang màu hồng tuyệt đẹp. Rượu có màu đỏ là do nước ép tiếp xúc với vỏ nho chứ không phải từ chất lỏng. Thời gian tiếp xúc với vỏ nho bị cắt ngắn hơn, mặc dù nó được làm tương tự như các loại rượu vang đỏ khác. Nó giảm tiếp xúc với vỏ là điều tạo ra màu hồng đặc trưng của nó.

Các nhà sản xuất rượu vang sản xuất rượu vang hồng bằng cách ép nho đỏ và sau đó để nước ép ngâm với vỏ trong một thời gian ngắn, thường chỉ hai hoặc ba ngày. Khi chất lỏng bắt đầu có màu hồng đẹp như mong muốn của người làm rượu, lớp vỏ được tách ra, và nước trái cây được phép lên men, tạo nên màu hồng thơm ngon. Có một ý kiến sai lầm rằng rượu vang hồng là sự pha trộn của rượu vang màu trắng hoặc đỏ.

Thông thường, rượu vang hồng này là một sự pha trộn có nghĩa là nó có thể được làm từ nhiều loại nho khác nhau. Grenache, Sangiovese, Syrah, Carignan, Cinsault, và Pinot Noir là những loại nho làm rượu vang đỏ thường được sử dụng để làm rượu vang đỏ. Trong một số trường hợp, nó có thể là một giống duy nhất được làm từ một loại nho

Đặc tính nói chung của các loại vang hồng
Exploring Rose Wine Varieties

2 Sản xuất rượu vang hồng như thế nào?

Có 3 phương pháp sản xuất vang hồng thường được sử dụng để tạo ra rose wine:

2.1 Sản xuất theo phương pháp Maceration

Maceration là khi rượu vang đỏ được giữ lại hoặc ngâm trong nước ép nho một khoảng thời gian. Sau đó toàn bộ nước ép nho sẽ được tách riêng để sản xuất rượu vang hồng. Phương pháp Maceration là phương pháp phổ biến nhất và thường được sử dụng ở vùng Provence và Languedoc – Roussillon. Pháp là nơi mà rượu vang hồng chiếm phần quan trọng giống như rượu vang đỏ và rượu vang trắng.

2.2 Sản xuất theo phương pháp Saignée or “Bled”

Phương pháp Saignée (“San-yay”) thực hiện vài giờ đầu tiên của quá trình sản xuất rượu vang đỏ. Một phần của nước ép sẽ được lấy sang thùng mới để dùng cho việc sản xuất rượu vang hồng. Phương pháp này phổ biến tại các vùng sản xuất những loại rượu vang đỏ chất lượng như Napa, Sonoma. Mục đích của phương pháp này là tạo ra một loại rượu vang hồng có màu sắc đẹp mà nó còn tập trung được những điểm nổi bật của rượu vang đỏ. Phương pháp này khá hiếm, do phương pháp này thường chỉ chiếm khoảng 10% hoặc ít hơn, trên tổng sản lượng của một nhà sản xuất rượu vang.

2.3 Sản xuất vang hồng theo phương pháp pha trộn

Phương pháp này sẽ sử dụng rượu vang đỏ pha trộn với rượu vang trắng. Lượng rượu vang đỏ pha trộn thêm không nhiều thông thường sẽ chỉ chiếm khoảng 5% hoặc ít hơn. Phương pháp này không được áp dụng phổ biến, nhưng vẫn được sử dụng nhiều ở những vùng sản xuất rượu vang sủi tăm như Champagne. Một ví dụ về loại rượu vang nổi tiếng sản xuất bằng phương pháp này là Ruinart của Champagne. Được sản xuất chủ yếu bằng giống nho Chardonnay và một phần nhỏ Pinot Noir được pha trộn.

rượu vang hồng trong bữa tiệc

Tuy nhiên, Tháng 6 năm 2009 một cuộc tranh luân đã nổ ra giữa những nhà sản xuất rượu với Uỷ Ban Châu Âu buộc cơ quan này phải rút lại dự luật cho phép các nhà làm rượu trong khối EU được pha chế rượu vang đỏ với rượu vang trắng để làm rượu vang hồng. Cac hiệp đoàn rượu vang Châu Âu đã phản đố rất gay gắt, họ cho rằng dự luật này sẽ làm giảm uy tín và thương hiệu của họ sẽ bị mang tiếng xấu nếu nhiều nhà sản xuất tại Châu Âu dùng pương pháp này. Đó là lý do bạn ít tìm thấy những chai vang hồng được sản xuất theo phong cách pha trộn có suất xứ từ Châu Âu.

3 Đặc điểm của rượu vang hồng

3.1 Đặc điểm hương vị của Rose wine

Giống như vang đỏ, hương vị của hoa hồng sẽ phụ thuộc vào giống nho được sử dụng để làm ra nó. Vì rượu vang hồng được sản xuất đặc biệt để thưởng thức hương vị trái cây và tươi mát của chúng, nên chúng thường được nhấm nháp khi mới thay vì phải đợi thời gian ủ rượu.

Các hương vị của vang hồng có thể từ nhẹ (dưa mật, dâu tây, chanh và cần tây) đến đậm (anh đào, mận, dâu đen và vỏ cam).

Đôi khi, bạn cũng có thể cảm nhận được mùi hương của cả allspice (Tiêu Mexico), ô liu xanh, hạt tiêu xanh, thịt thơm, khói, cà chua, hoa violet và hạt tiêu trắng.

3.2 Màu sắc của rượu vang

Màu của rượu vang hồng là màu của trái nho. Các trái nho được chọn để làm rượu đều phải chọn lọc cẩn thận, tất cả đều được thu hoạch vào mùa nho mới nhất. Để tạo ra vang hồng tốt nhất, nho đỏ phải được ép nhẹ nhàng. Vỏ nho được ngâm trong nước ép nho chỉ từ 1 cho đến 3 ngày để đạt được màu hồng đúng tiêu chuẩn. Tiếp theo nước nho được lọc ra khỏi phần đặc và được lên men trong thùng.

Vang hồng thường có màu vàng nhạt, thỉnh thoảng sẽ là màu san hô hoặc hồng cam. Hương vị của dòng vang hồng thường có vị trái cây vô cùng dễ chịu và hấp dẫn. Vang hồng thường mang tính trung hòa giữa 2 dòng vang đỏ và trắng, vị không chát như vang đỏ và không chua như vang trắng (tannin thấp hơn vang đỏ và acidity không cao như vang trắng). Do đó rượu vang hồng cực kỳ dễ uống, nhất là đối với phái nữ và người mới uống rượu vang.

Do đó, loại rượu này sẽ dễ uống hơn và có thể kết hợp được với rất nhiều món ăn khác nhau như thịt hay hải sản. Đặc biệt, hương vị sẽ dậy và ngon hơn khi sau được ướp lạnh.

4. Kết hợp món ăn – Rose wine pairing

Nhiệt độ uống tiêu chuẩn của vang trắng và vang hồng là từ 8 -12 độ C. Nhiệt độ phục vụ rượu vang hồng sẽ cao hơn rượu vang trắng 1 chút. Chính vì thế trước khi uống rượu vang hồng, người ta sẽ ướp rượu vang trong xô đá trước khoảng 30 phút để rượu đạt tới nhiệt độ trên. Sau khi rót rượu có thể tiếp tục ướp tiếp để duy trì nhiệt độ trong chai.

Food with rose wine

Với tính chất cực kỳ tươi mát, ngát hương và đầy sự trẻ trung của các loại trái cây; vang hồng chính là loại rượu vang dành cho mùa hè. Rượu vang hồng rất dễ kết hợp cùng với những món ăn đặc trưng; đặc biệt là những món khai vị; những món ăn nóng và nguội ví dụ như: dưa leo cá hành đỏ, hải sản salad, món trộn cà chua và ớt chuông,… Vang hồng cũng được sử dụng cùng với sò, cá và tôm hùm. Tuyệt vời hơn cả khi bạn kết hợp chúng cùng với những món ăn Ý; ví dụ như: gà nướng, pizza hải sản, heo nướng, xúc xích các loại,…

kết hợp món ăn cùng rượu vang hồng

5 Mua rượu vang hồng ngon ở đâu?

Hedon là một địa chỉ mà khách có thể đến để được giới thiệu về rất cả các loại rượu vang, thử rượu vang trước khi mua. Hiện Hedon đã có cửa hàng tại Hà Nội và TP HCM, khách hàng có thể đặt online cũng như qua trực tiếp để được tư vấn chọn vang tốt hơn, các loại vang ở cửa hàng cũng đa dạng hơn. Với hơn 1000 mã rượu vang, Hedon tin rằng có thể đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của thực khách.

rose wine with salmon

Dưới đây là một số chai rượu vang hồng đang có mặt tại website Hedon:

Xem đầy đủ sản phẩm rượu vang hồng (rượu vang rose) đang có mặt ở Hedon tại đây! Bạn đọc có thể liên hệ với Hedon Wine Hub để được tư vấn chi tiết về rượu vang!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *